svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านแห่จับดักแด้ป่าขาย

30 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยภูมิ - ฝนเริ่มเทชาวบ้านเฮแห่จับดักแด้ป่าขายสร้างรายได้กว่าวันละ 800 บาท หลังประสบภัยแล้งมายาวนานแต่ฝนที่ตกลงมาก็ยังไม่ทำให้สถานการณ์ภัยแล้งโดยรวมดีขึ้นเท่าที่ควร

วันที่ี 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จ.ชัยภูมิ ในขณะที่ชาวบ้านต้องประสบภัยแล้งมายาวนานตั้งแต่ต้นปีที่ผานมา และช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนก็ทำให้มีฝนตกลงมาบ้างแล้วในบางพื้นที่ ที่ถึงแม้ยังจะไม่ช่วยให้สถานการณ์ภัยแล้งโดยรวมทั้งจังหวัดใน 16 อำเภอ กว่า 1,700 หมู่บ้าน ใน 200 กว่าตำบล ดีขึ้นก็ตามแต่ก็ยังพอทำให้ชาวบ้านส่วนหนึ่ง ได้หันมาประกอบอาชีพออกหาตัวอ่อนของหนอนผีเสื้อ(ดักแด้ป่า)ตามต้นไม้ที่มีในชุมชนจำนวนมาก โดยเฉพาะต้นขี้เหล็กที่เกิดขึ้นจำนวนมากตามริมข้างทางถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ ยาวไปตลอดทั้งสายช่องถนนรอยต่อ2อำเภอหลายสิบกิโลเมตรผ่านเขตอ.หนองบัวระเหว ยาวไปจนถึง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนจัด สลับฝนตกรินมาเป็นช่วงๆ มักจะทำให้ดักแด้ป่าหรือหนอนผีเสื้ออาศัยอยู่ตามต้นไม้ใกล้เคียงเป็นจำนวนมากในช่วยนี้ และพอทำให้ชาวบ้านใกล้เคียงในพื้นที่ได้พากันรวมตัวแห่ออกมาหาจับกลุ่มดักเด้ดังกล่าวไปปรุงเป็นอาหารและนำขายสร้างรายได้เข้าครอบครัวได้อีกทางในช่วงนี้ซึ่งถือว่าเป็นอาหารป่าของหารับประทานยากที่ลักษณะอากาศเช่นนี้จะเกิดขึ้นและมีกลุ่มดักเด็ดังกล่าวออกมาให้กับได้เพียงหนึ่งปีมีครั้งเดียวเท่านั้น และการได้นำไปประกอบอาหารก็ยิ่งจะรสชาติเด็ดไม่แพ้ดักแด้ไหมหรือตัวอ่อนของหนอนไม้ ส่งผลให้ราคาพุ่งหากชาวบ้านจับนำไปจำหน่ายในช่วงนี้จะมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ200-300บาทเลยทีเดียว

ด้านนางสงบ แยกไทสงอายุ54ปี อยู่บ้านเลขที่144ม.3บ้านหนองไฮ ต.ช่องสามหมอ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านที่เดินทางมาจากอ.แก้งคร้อ เพื่อมาหาจับดักแด้ป่าริมข้างทางในเขตรอยต่ออ.หนองบัวระเหว และภักดีชุมพล เปิดเผยว่าตนพร้อมครอบครัวและญาติๆพากันชักชวนกันนำรถกระบะออกค่าน้ำมันรถช่วยกันและตระเวนไปตามถนนสายต่างๆใน จ.ชัยภูมิ ที่มีป่าไม้ และมีต้นขี้เหล็กเกิดขึ้นจำนวนมาก ที่เกิดตามริมถนนโดยวันนี้ได้ขับรถตระเวนมาตามถนนสาย225ชัยภูมิ-นครสวรรค์ จากเขต อ.หนองบัวระเหว ไปจนถึงเขต อ.ภักดีชุมพล เพื่อออกหาดักแด้ป่า เพื่อนำไปประกอบอาหารเลี้ยงครอบครัว ที่ทำได้ทั้งคั่ว แกงใส่หน่อไม้ดองหรือทอดตามความถนัดของแต่ล่ะคน เพราะดักแด้ป่าหากินยากมากในช่วงนี้และปีหนึ่งๆจะมีให้เห็นเพียงครั้งเดียว และมี รสชาติเด็ดไม่แพ้ดักแด้ไหมหรือตัวอ่อนของหนอนไม้ เนื่องจากตัวอ่อนของหนอนผีเสื้อ(ดักแด้ป่า) หรือแมงบุ้งนี้ มีลักษณะคล้ายดักแด้ไหม และจะหาได้ในช่วงระยะเวลาเพียงเดือนพฤษภาคม ถึง มิถุนายน ของทุกปีเพียงเท่านั้น

หากเหลือจะนำไปขายได้ราคาดีสูงกว่ากิโลกรัมละ 200-300 บาทเลยทีเดียวช่วงนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ต้องไม่มีอาชีพและประสบภัยแล้งไม่สามารถทำการเกษตรมานานได้ ก็ต้องพากันอาศัยจังหวะช่วงนี้ต่างหากันแห่ออกหาเก็บดักแด้ป่า กันอย่างคึกคักเพื่อพอมีอาชีพเสริมมีรายได้เข้าครอบครัวได้ดีอีกทางได้ช่วงนี้ กว่าวันละไม่น้อยกว่า800-1,000บาทต่อวันโดยจะมีคนมารับอีกที ก็ถือว่าพอได้ใช้กับช่วงหน้าแล้งเช่นนี้ในขณะที่การเงินฝืดเคืองหาลำบากก็พอประคับประครองครอบครัวให้อยู่ได้ไปจนถึงฤดูเก็บเกี่ยวพืชไร่พืชสวนได้ช่วยลดภาระลงได้บ้าง นางสงบ กล่าว

นางสงบ กล่าวอีกว่า ส่วนกรรมวิธีนำตัวอ่อนหนอนดักแด้ไปปรุงอาหารนั้น เริ่มจากการนำตัวหนอนไปล้างน้ำให้สะอาด นำมาต้มในน้ำเดือดให้พอสุก จากนั้นรินน้ำออกแล้วใส่กระทะ ค่อย ๆ คั่ว ด้วยไฟอ่อนๆ จนแห้งพอดี แล้วค่อยใส่น้ำปลาปรุงรสลงไป หรือบางคนอาจใส่น้ำมันพืชในขณะกำลังคั่ว เพื่อเพิ่มความมัน เพื่อไม่ให้ตัวหนอนติดกัน บางคนก็นำไปแกงใส่หน่อไม้ดองหรือไม่ก็นำไปทำเป็นก้อย หรือลาบแบบคั่วให้สุกพร้อมกันก็ได้ด้วยเช่นกัน จากนั้นนำมารับประทานกับข้าวเหนียวร้อน ๆ ก็จะได้หนอนดักแด้คั่วหรือน้ำมันแบบกรอบนอกนุ่มใน แถมรสชาติหวานมัน ซึ่งเมนู ต่างๆถือว่าหากินได้ยาก เพราะ1ปีมีแค่ครั้งเดียว ดังนั้นจึงทำให้ราคาซื้อขายตัวอ่อนของดักแด้ป่าในพื้นที่จ.ชัยภูมิตามท้องตลาดทั่วไปในขณะนี้ เริ่มมีราคาสูงกว่าละกิโลกรัมละ200-300บาทเลยทีเดียวในช่วงนี้

logoline