svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กางแผนกดดัน "ธัมมชโย"

30 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนถึงขณะนี้ ดีเอสไอ ยังไม่สามารถเข้าจับกุม พระธัมมชโย ได้หลังจากผ่านเส้นตายมาแล้ว โดยดีเอสไอ วางแผนใช้ทั้งช่องทางกฎหมาย และกดดันผ่านมหาเถรสมาคม แนวทางนี้จะสำเร็จหรือไม่ ติดตามได้จากรายงานชิ้นนี้

จะเข้า 1 สัปดาห์แล้ว หลังผ่านเส้นตายที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กำหนดให้พระธัมมชโย เข้ามอบตัวเพื่อต่อสู้คดีฟอกเงิน และรับของโจร แต่จนถึงนาทีนี้ ดีเอสไอ ยังไม่สามารถดำเนินการ หรือ เข้าจับกุมพระธัมมชโย ภายในวัดธรรมกายได้ แม้จะมีการส่งชุดสอบสวนเข้าไปเฝ้าสังเกตการณ์ พร้อมโดรน บินสำรวจจุดยุทศาสตร์ภายในวัด ให้เกิดความชัดเจนก่อนดำเนินการตามกฎหมาย
แม้ว่า ดีเอสไอ จะสามารถเข้าดำเนินการตามหมายจับได้ แต่พระธัมมชโย มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง มีผู้เลื่อมใสศรัทธเป็นจำนวนมาก การบุกเข้าจับกุมตามหมายจับ อาจจะเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยมีโล่มนุษย์ มาปกป้องเหมือนกับปี 2542 และจะอาจจะเกิดเหตุการณ์บานปลาย นำไปสู่การปะทะของมวลชนกับเจ้าหน้าได้
ภายในสัปดาห์หนี้ พนักงานสอบสวนจะขออำนาจศาล เพื่อออกหมายค้นวัดพระธรรมกาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบจุดพิกัด เพื่อความชัดเจนในการเก็บข้อมูล โดยเฉพาะในจุดพระธัมมชโย นอกพักรักษาอากาอาพาธ และรอฟังท่าทีของที่ประชุมมหาเถรสมาคม
เพราะเป็นอีกหนึ่งแนวทาง กดดันผ่านคณะสงฆ์ ซึ่งปมปัญหาของ พระธัมมชโย เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชด้วย โดยดีเอสไอ จะใช้ช่องทางนี้เทียบเคียง กับกรณีปี 2542 ที่ พระธัมมชโยตกเป็นผู้ต้องหา ยื้อจนไม่มอบตัว สุดท้าย เจ้าคณะหนใหญ่ภาคกลาง หรือ สมเด็จฯวัดชนะสงคราม ขณะนั้น มีอำนาจปกครองสงฆ์ภาคกลางยื่นข้อเสนอให้ พระธัมมชโยมอบตัว หากไม่ยอมมอบตัวก็จะใช้อำนาจ ม.29 พรบ.คณะสงฆ์เข้าดำเนินการ
วันนี้แรงกดดันจึงตกที่ มหาเถรสมาคม องค์กรสูงสุดในการปกครองคณะสงฆ์ไทย ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 โดยมีสมเด็จพระสังฆราช หรือ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานกรรมการ นั่นก็คือ สมเด็จช่วงฯ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ และยังเป็นพระอุปัชฌา ของพระธัมมชโย เพื่อให้สมเด็จช่วง เดินตามรอยปี 2542 ออกคำสั่งให้ พระธัมมชโย เข้ามอบตัว
แต่เมื่อคณะสงฆ์ไม่สามารถดำเนินการเองได้ ก็เป็นการสร้างความชอบธรรมให้กับ ดีเอสไอ ที่เข้าจะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งภายใน 1-2 สัปาดห์นี้ คงจะได้ข้อสรุป โดยตามเงือนไขของ ดีเอสไอ จะไม่ให้ประกันตัว และส่งฟ้องต่อศาลเพื่อดำเนินคดี และขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ หากไม่ได้ประกันตัว ต้องเป็นไปตาม ม.29 คือจับสึกทันที
ขณะเดียวกันยังมีดาบสอง เพื่อดำเนินการคู่ขนาน โดยให้ ปปง.เข้ามาสอบเส้นทางการเงินของเครือข่ายธรรมกายทั้งตัวบุคคล -องค์กร -กลุ่มธุรกิจ หลังพบเส้นทางการเงิน และเอกสารเกี่ยวข้องกับธุรกิจตระกูลใหญ่ มีความสัมพันธ์กับพระธัมมชโย เพื่อเพิ่มแรงกดกัน ก่อนเร่งสรุปสำนวนส่งฟ้องอาญา พร้อมใช้กฎหมาย ปปง.ตรวจสอบเส้นทางเงิน ตั้งข้อหาผู้มีอิทธิพล และขึ้นสุดท้ายคือ ประกาศพรก.ฉุกเฉินเขตวัดธรรมกายก่อนเข้าบุกเข้าจับกุม.

logoline