svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โละ"ชุดสุวรรณเจดีย์" ออกแบบชุดใหม่ เน้นวัฒนธรรมไทยเปิดตัว 13 มิ.ย.59

30 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 30 พ.ค. 59 เวลา13.00น. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยน้องยุ้ย กันธิชา ฉิมศิริ ตัวแทนประเทศไทยที่จะเข้าประกวดมิสซิส ยูนิเวิร์ส2016 เมืองกวางโจว ประเทศจีน

ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังจากคณะกองประกวดเข้าพบเพื่อหารือเรื่องชุดประจำชาติ สุวรรณเจดีย์ โดยนายวีระ แถลงข่าวว่ากระทรวงวัฒนธรรมได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับความไม่เหมาะสมของชุดสุวรรณเจดีย์ซึ่งจะใช้เป็นชุดประจำชาติของน้องยุ้ย กัณธิมชา ฉิมศิริ ในการประกวดมิสซิสยูนิเวิร์สประจำปี2016นั้น กระทรวงวัฒนธรรมได้หารือกับน้องยุ้ย กับผู้จัดการส่วนตัวและได้ข้อสรุปว่า จะไม่ใช้ชุดสุวรรณเจดีย์ เป็นชุดประจำชาติในการประกวดมิสซิสยูนิเวิร์ส ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองกวางเจา ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 28 ส.ค. ถึง6ก.ย.นี้โดยจะมีการออกแบบชุดประจำชาติแบบใหม่แทน ซึ่งก็เป็นความตั้งใจของน้องยุ้ยที่ตัดสินใจแต่แรกว่า จะไม่นำชุดสุวรรณเจดีย์ไปใช้ในการประกวด

" จริง ๆ แล้ว ชุดประจำชาติที่สวมใส่ในการประกวดนั้นประเทศไทยได้รับรางวัลบ่อยมาก ถึง 6 ครั้ง จนอาจเป็นประเทศที่ได้รับรางวัลชุดประจำชาติบ่อยที่สุดทั้งนี้ เพราะเรามีต้นทุนทางวัฒนธรรม วัสดุ เช่น ผ้าไหม ผ้าไทย ทำให้ศิลปิน นักออกแบบสามารถสร้างสรรค์ชุดดั้งเดิมมาเป็นชุดที่เหมาะกับยุคสมัยเหมาะกับการประกวด ทั้งนี้ ชุดประจำชาติชุดใหม่ที่จะใช้แทนชุดสุวรรณเจดีย์นั้น จะเน้นความเป็นไทย ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาซึ่งเป็นสิ่งที่ล่อแหลม แต่จะสะท้อนวิถีไทย วัฒนธรรมไทย และจะเปิดตัวชุดใหม่ในวันที่ 13 มิ.ย. นี้ "นายวีระ กล่าว

โละ"ชุดสุวรรณเจดีย์" ออกแบบชุดใหม่ เน้นวัฒนธรรมไทยเปิดตัว 13 มิ.ย.59



ทั้งนี้กระทรวงวัฒนธรรม คงไม่ออกเกณฑ์หรือส่งคนเข้าไปร่วมในกองประกวดเพื่อดูแลชุดประจำชาติโดยเฉพาะ จะกลายเป็นกระทรวงวัฒนธรรมครอบงำเกินไปถ้ามีปัญหาก็จะมาดูเป็นรายๆ ไป ซึ่งกระทรวงเพิ่มให้คำปรึกษา แต่คิดว่ากรณีที่เกิดขึ้นนี้ น่าจะเป็นบทเรียนแก่กองประกวดแล้ว

ด้านน้องยุ้ย กล่าวว่า ทางทีมงานได้ออกแบบชุดใหม่แล้วซึ่งจะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังแน่นอนโดยชุดใหม่นั้น จะเป็นสีทองใช้วัสดุผ้าไหมไทย และลวดลายเป็นปลาตะเพียนซึ่งเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อกลับไปบ้านเมื่อเดินทางมาเยือนไทย และมีลวดลายเป็นรวงข้าวด้วย สะท้อนวิถีชีวิตของไทยที่ทำการเกษตร ทำนามา ส่งออกข้าวจนชาวต่างชาติรู้จักข้าวไทย

โละ"ชุดสุวรรณเจดีย์" ออกแบบชุดใหม่ เน้นวัฒนธรรมไทยเปิดตัว 13 มิ.ย.59

โละ"ชุดสุวรรณเจดีย์" ออกแบบชุดใหม่ เน้นวัฒนธรรมไทยเปิดตัว 13 มิ.ย.59

logoline