svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนอันตรายรับประทาน "เห็ดพิษ"

30 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือนประชาชนระวังอันตรายจากการรับประทานเห็ดพิษช่วงหน้าฝน พบผู้ป่วยแล้ว 23 ราย ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิต พร้อมแนะนำ หากได้รับพิษจากการรับประทานเห็ดรีบทำให้อาเจียนและนำส่งโรงพยาบาลทันที

นายแพทย์ศรายุทธ อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.อุบลราชธานี (สคร.10) บอกว่าขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูฝนมีเห็ดเกิดขึ้นตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก นิยมนำมาปรุงเป็นอาหาร จากข้อมูลจากกลุ่มระบาดวิทยา สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.อุบลราชธานี พบรายงานผู้ป่วยกินเห็ดพิษในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 5 จังหวัด ได้แก่ จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และมุกดาหาร ในปี 2558 ทั้งหมด 666 ราย เสียชีวิต 7 ราย และปี 2559 ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค. พบ ผู้ป่วยแล้ว 23 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต และคาดว่าจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มมากขึ้นในฤดูฝนนี้

เห็ดที่มีพิษรุนแรงที่สุดและเป็นเหตุให้เสียชีวิตบ่อยที่สุด คือ เห็ดระโงกหิน หรือ เห็ดไข่ตายซาก ผู้ที่บริโภคเห็ดพิษส่วนใหญ่จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อุจจาระเหลว ปวดท้อง อาการจะเกิดขึ้นหลังบริโภคเห็ดพิษเข้าไปแล้วประมาณ 20 นาที ถึง 24 ชั่วโมง รายที่อาการรุนแรงจะเสียชีวิตได้ภายใน 1-8 วัน

สำหรับการช่วยเหลือผู้ที่บริโภคเห็ดพิษเบื้องต้น ต้องทำให้ผู้ป่วยอาเจียนโดยเร็วที่สุด จากนั้นให้รีบนำส่งโรงพยาบาล พร้อมกับตัวอย่างเห็ดพิษ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422.

logoline