svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดาวเสาร์ ใกล้โลก 3 มิ.ย. นี้

29 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สดร.ชวนดูปรากฎการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี คืนวันที่ 3 มิ.ย.นี้ ชี้ จะสามารถเห็นวงแหวนได้ชัดเจน มองได้ด้วยตาเปล่า

รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ หรือ สดร. ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา บอก ว่า วันที่ 3 มิถุนายนนี้ คนไทยจะได้ชมปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์อีกครั้งคือ ดาวเสาร์อยู่ในตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี ที่ระยะทางประมาณ 1,350 ล้านกิโล เมตร เราจึงมองเห็นดาวเสาร์พร้อมวงแหวน ที่มีความสว่างมากและชัดเจน นอกจากนี้ดาวเสาร์ ยังจะปรากฏบนท้องฟ้ายาวนานตลอดทั้งคืน ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ตกไปจนถึงอาทิตย์ขึ้นในเช้าวันถัดไป ในปีนี้ดาวเสาร์จะอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ให้เราได้ชมตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงเดือนสิงหาคมนี้
ดร.ศรัณย์ บอกว่า ในคืนวันที่ 3 มิถุนายน ดาวเสาร์จะขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ บริเวณกลุ่มดาวแมงป่อง ตั้งแต่เวลาประมาณ 19:00 น. มีสีเหลืองสว่างสุกใส สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และจะตกลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ เวลาประมาณ 06:00 น. ของเช้าวันที่ 4 มิถุนายน สำหรับ การชมด้วยตาเปล่า มองผ่านกล้องโทรทรรศน์ หรือการถ่ายภาพวงแหวนดาวเสาร์ หากดูด้วยกล้องโทรทรรศน์ที่มีขนาดหน้ากล้องตั้งแต่ 4 นิ้ว หรือมีกำลังขยายตั้งแต่ 50 เท่า ขึ้นไป จะพบดาวเสาร์ปรากฏเต็มดวง นอกจากนี้ระนาบวงแหวนดาวเสาร์ยังปรากฏเอียงทำมุม 26 องศากับระดับสายตาด้วย ทำให้สามารถสังเกตวงแหวนดาวเสาร์ได้ชัดเจน


logoline