svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ไพบูลย์" จ่อยื่น มส. ลงโทษ "ธัมมชโย" 2 ความผิด อวดอุตริ - ฟอกเงิน

28 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานกรรมการปฏิรูปศาสนา เตรียมยื่นหนังสือเรียกร้องไปยัง มส. ให้ลงโทษพระธัมมชโย ในสองความผิดคือ อวดอุตริและฟอกเงิน

อดีตประธานกรรมการปฏิรูปพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ ไพบูลย์ นิติตะวัน บอกว่า สัปดาห์หน้าจะทำหนังสือถึงกรรมการเถรสมาคม หรือ มส. เพื่อให้พิจารณาโทษทางพระธรรมวินัย กับ พระธัมมชโย ตามกฏ มส. ฉบับที่ 11 ว่าด้วยการลงนิคหกรรม และฉบับที่ 21 ว่าด้วยการให้พระภิกษุสละสมณเพศ

โดยการยื่นเรื่องครั้งนี้ จะแยกเป็น 2 ประเด็นหลัก คือเรื่องทางธรรม ที่จะทำหนังสือให้เจ้าคณะใหญ่หนกลาง พิจารณาโทษกรณีที่พระธัมมชโย อวดอุตริ และละเมิดพระธรรมวินัยหลายข้อ อีกเรื่อง คือเรื่องทางโลกที่จะยื่นหนังสือให้พิจารณาโทษในกรณีที่พระธัมมชโยเข้าข่ายรับของโจร และฟอกเงินกรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

"ไพบูลย์" จ่อยื่น มส. ลงโทษ "ธัมมชโย" 2 ความผิด อวดอุตริ - ฟอกเงิน


อดีตสมาชิก สปช. บอกว่า สาเหตุที่แยกเป็นเรื่อง 2 เรื่อง เพราะกลัวประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเหมือนเมื่อปี 2542 ที่พระธัมมชโยโดนข้อหายักยอกทรัพย์ แต่โดนแค่สั่งพักงาน เพราะทางคณะสงฆ์อ้างว่าต้องรอให้ศาลตัดสินก่อน จึงจะพิจารณาโทษทางธรรมได้

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ย้ำว่า หากการจับกุมพระธัมมชโยเป็นไปอย่างล่าช้า ก็ยิ่งจะทำให้สถานการณ์ยุ่งยากมากขึ้นกว่าเดิม จึงได้กำชับให้พนักงานสอบสวนเร่งดำเนินการโดยเร็ว พร้อมยืนยันว่า เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ทำงานตามกระบวนการ และขั้นตอนของกฏหมาย เพราะฉะนั้น หากดีเอสไอไม่ดำเนินการ จะถือว่าละเว้นการทำหน้าที่ของตัวเอง

logoline