svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไทม์ไลน์แผนจับ "ธัมมชโย"

27 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากพระธัมมชโย ไม่เข้ามอบตัวตามหมายจับของดีเอสไอ ตลอดวันนี้สถานกาณณ์ภายในวัดเต็มไปด้วยตึงเครียด และเตรียมรับมือ ขณะที่ดีเอสไอ ประชุมเครียดเพื่อปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย รอศาลอนุมัติหมายค้น ก่อนเริ่มปฏิบัติการ

07.00 น. กลุ่มศิษยานุศิษย์ ทยอยเดินทางเข้าวัดพระธรรมกาย อย่างคึกคึกตั้งแต่ช่วงเช้า ท่ามกลางการคุมเข้ม เข้าออกวัดอย่างเข้มงวด สื่อมวลชนต้องติดปลอกแขนที่วัดจัดให้ และยังพบรถแบคโฮ กับ เกรดเดอร์ ปิดทางเข้าประตูหอฉัน โดยให้เข้าออกผ่านประตู 5 และประตู 7 เท่านั้น

10.00 น. ดีเอสไอ เรียกเจ้าหน้าที่ถกแผนเข้าจับกุมพระธัมมชโย ย้ำต้องพิจารณาแนวทางอย่างรอบคอบ เพราะวัดมีพื้นที่กว้างขวาง และมีสิ่งปิดกั้นทางเข้า ขณะที่เดียวกันผู้สื่อสังเกตเห็นรถหุ้มเกราะ 2 คัน จอดประจำที่ข้างตึก ดีเอสไอ

10.25 น. รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืนยันว่า ฝ่ายความมั่นคงสามารถดูแลสถานการณ์กรณีวัดพระธรรมกายได้ และไม่กังวลว่าจะกลายเป็นเหตุบานปลาย วอนสังคมมองคดีนี้ ให้เป็เพียงคดีเล็ก ๆ คดีหนึ่งเท่านั้น

10.40 น. โฆษกศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย ยืนยัน ศิษยานุศิษย์เคารพกฎหมาย และไม่มีเจตนารมณ์ในการขัดขว้างการปฎิบัติงานเจ้าหน้าที่ แต่กังวลอาจมีมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์ จึงต้องดูแลวัดอย่างเข้มงวด

11.00 น. อดีตลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย นายแพทย์ มโน เลาหวณิช เข้าพบดีเอสไอ และไม่เชื่อว่า พระธัมมชโยอาพาธจริง พร้อมทั้งเสนอให้ดีเอสไอ เข้าพบสมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ เพื่อช่วยจับพระธัมมชโย

11.05 น. พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย โพสต์ข้อความว่า พระธัมมชโย ไม่ยอมรับกฎหมายบ้านเมือง ทำคณะสงฆ์ไทยเสื่อมเสีย ไม่มีความรับผิดชอบและกล้าหาญทางจริยธรรม เชื่อว่าท้ายที่สุดสังคม จะยิ่งประณาม

13.00 น. รัฐมนตรียุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ยืนว่า ไม่ใช้มาตรา 44 เข้าจับกุมพระธัมมชโย ทุกขั้นตอนจะปฏิบัติตามกฎหมาย และขออำนาจศาลเพื่ออนุมัติหมายค้น เข้าวัดธรรมกาย

14.00 น. อดีตสมาชิก สปช. ไพบูลย์ นิติตะวัน แนะพระธัมมชโยรีบเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาของดีเอสไอ พร้อมระบุ หากยื้อเวลาต่อไป อาจเข้าข่ายผิด พรบ.คณะสงฆ์ ซึ่งมีบทลงโทษหนักถึงจับสึก

14.30 น. ตัวแทนศิษย์วัดพระธรรมกายจำนวนมาก ตั้งแถวตอนเรียงสี่ เดินสวดมนต์ โดยขบวนส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดขาว เขียนข้อความว่า "เราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของหลวงพ่อธัมมชโย" ยืนยันไม่ใช่การแสดงเชิงสัญลักษณ์

logoline