svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โรงเรียนตื่นตัว ซ้อมแผนป้องกันเด็กติดอยู่ในรถ

27 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายครั้งที่มีข่าวเด็กนักเรียนติดอยู่ภายในรถ ขาดอากาศ และเสียชีวิต ข่าวสะเทือนขวัญเช่นนี้สร้างความกังวลให้กับผู้ปกครองที่ต้องให้บุตรหลานใช้บริการ รถโรงเรียนไม่น้อย วันนี้ทีมข่าวเนชั่นทีวี ลงพื้นที่โรงเรียนกสิณธรเซนต์ปีเตอร์ ที่นั้นมีการป้องกันเรื่องนี้อย่างไร ติดตามกับ คุณวรางคณา ดอกกฐิน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกกับข่าวสะเทือนขวัญ เพราะความไม่รอบคอบของคนขับรถทำให้ ที่ลืมเด็กนักเรียนไว้ภายในรถรับส่ง จนเด็กขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต สร้างความกังวลให้กับผู้ปกครองไม่น้อย ในการปล่อยให้บุตรหลานใช้บริการรถโรงเรียน เพราะคงไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องราวเช่นนี้ขึ้น เรื่องนี้ถูกนำมาตั้งคำถามให้กับสังคมว่าจากนี้ไปจะมีวิธีการแก้ปัญหานี้อย่างไร เพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์ซ้ำรอย
เด็กนักเรียนกว่า 4,000 คน ของโรงเรียนกสิณธรเซนต์ปีเตอร์ โรงเรียนเอกชนในสังกัด จังหวัดนนทบุรี ที่มีนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล จนถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 ถึง 1,300 คน ที่ใช้บริการรถโรงเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล เพื่อคอยรับส่งระหว่างบ้านกับโรงเรียน

ผู้บริหารโรงเรียนกสิณธรเซนต์ปีเตอร์ เล่าว่าโรงเรียนตระหนักถึงความปลอดภัยของเด็กนักเรียนมาโดยตลอด จึงมีโครงการซ้อมช่วยเหลือตัวเองหากเกิดเหตุการณ์ติดอยู่ภายในรถ เกิดขึ้น โดยโครงการนี้ถูกเริ่มต้นตั้งแต่ 2 ปี ที่ผ่านมา
นูฮา และ สมิตา เด็กน้อยอายุ 5 ขวบ ที่บอกว่าจากนี้ไปพวกเขาจะไม่กลัว การติดอยู่ภายในรถอีกแล้ว เพราะเขาสามารถมีสติ บีบแตร เปิดกระจก และช่วยเหลือตัวเองได้
ลุงนิธิษเล่าว่า ได้ทำหน้าที่เป็นพนักงานขับรถโรงเรียนมานานหลายปี ทุกครั้งตระหนักอยู่เสมอว่า ต้องตรวจเช็คเด็กๆในทุกๆวัน พร้อมขับรถทุกวันอย่างระมัดระวังเป็นพิเศษ
ถึงแม้การซ้อมช่วยเหลือตัวเองหากติดอยู่ภายในรถจะเป็นอีกหนึ่งวิธีในการป้องกัน การเสียชีวิตของเด็ก แต่หากทุกโรงเรียนมีการปฏิบัติฝึกซ้อมและเอาใจใส่เด็กทุกคนเฉกเช่นเดียวกัน อุบัติเหตุทีาเกิดขึ้นกับเด็กก็จะลดน้อยลง

logoline