svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นพ.มโน" แนะ "ดีเอสไอ" เข้าพบ"สมเด็จฯช่วง" คลายปม"ธัมมชโย"

27 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) -27 พ.ค.59 - นพ.มโน"เข้าพบพนักงานสอบสวนให้ข้อมูลภายในวัดธรรมกาย แนะ อธิบดีดีเอสไอเข้าพบ"สมเด็จฯช่วง"ให้ช่วยจับ"ธัมมชโย"

เมื่อเวลา 10.00 ร. นพ.มโน เลาหวณิช อดีตพระวัดธรรมกาย เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการหาทางออกในการดำเนินการจับกุมพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตามหมายจับของศาลอาญา ทั้งนี้เพื่อให้การปฏิบัติการเป็นไปด้วยความละมุนละม่อม โดยเสนอให้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จฯช่วง ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ในฐานะเป็นพระอุปัชฌาย์ของพระธัมมชโยแสดงบทบาทในการช่วยแก้ไขปัญหา
โดยสิ่งที่สามารถทำได้คือการสั่งให้พระประจำอยู่ในกุฏิ และให้ศิษย์กลับบ้าน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการกับพระธัมมชโยได้ง่ายขึ้น และไม่เกิดภาพกำแพงมนุษย์เหมือนที่เคยเกิดขึ้น เบื้องต้นทราบว่าขณะนี้ในวัดมีศิษย์กว่า 5,000 คน และพระกว่า 500 คน การจัดการของเจ้าหน้าที่อาจไม่สะดวก แต่การจะไม่ทำสิ่งใดเลยก็ไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่ผ่อนปรนอย่างที่สุดแล้ว

"นพ.มโน" แนะ "ดีเอสไอ" เข้าพบ"สมเด็จฯช่วง" คลายปม"ธัมมชโย"


ดังนั้น ดีเอสไอควรส่งหนังสือด่วนไปยังสมเด็จฯช่วง ให้เข้ามามีส่วนคลี่คลายความขัดแย้ง หากจะเข้าจับกุมตนสามารถบอกตำแหน่งที่อยู่ของพระธัมมชโย และบุคคลที่ใกล้ชิดได้ แต่การทำเช่นนั้นควรต้องมีบุคคลที่เป็นผู้นำช่วยประสาน ซึ่งสามารถทำได้ทั้งในลักษณะของพระลิขิตหรือไปด้วยตนเอง หรือส่งตัวแทนไปก็ได้ หากสมเด็จฯช่วง ไม่ดำเนินการในฐานะผู้นำของสงฆ์ก็ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายและอาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ศาสนาเศร้าหมองผู้บัญชาการสูงสุดทางสงฆ์ขณะนี้ก็มีแต่สมเด็จฯช่วงเท่านั้น นอกจากเป็นพระอุปัชฌาย์แล้วยังมีตำแหน่งในมหาเถรสมาคม(มส.) ต้องแสดงบทบาทออกมา โดยเฉพาะการเป็นพระอุปัชฌาย์ที่ศิษย์ต้องเชื่อฟัง นพ.มโน กล่าว

"นพ.มโน" แนะ "ดีเอสไอ" เข้าพบ"สมเด็จฯช่วง" คลายปม"ธัมมชโย"

นพ.มโน กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่าการที่พระธัมมชโยเปลี่ยนใจไม่เข้ามอบตัววานนี้(26 พ.ค.) เพราะกลัวถูกแพทย์ตรวจอาการอาพาธแล้วจะรู้ว่าไม่ได้อาพาธถึงขนาดเดินไม่ได้ และอาจถูกกล่าวหาว่าลวงโลกอีกครั้ง อีกทั้งพระธัมมชโยกลัวการสอบสวนที่สุด การเข้ามมอบตัวจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ การนัดมอบตัวเกิดขึ้นคาดว่าเป็นการร้องขอจากศิษย์ แต่สุดท้ายคนที่มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดก็คือพระธัมมชโย ที่มีนิสัยเปลี่ยนใจร้อยครั้ง หากพระธัมมชโยพูดอะไรทุกคนเชื่อหมด ต้องทำตามอย่างเดียว ส่วนอาการป่วยข้อเท็จจริงโรคดังกล่าวต้องพยายามให้เดิน เพื่อป้องกันไม่ให้เลือดที่อุดตันไหลกลับไป ไม่ใช่การนอนอย่างที่เห็น

"นพ.มโน" แนะ "ดีเอสไอ" เข้าพบ"สมเด็จฯช่วง" คลายปม"ธัมมชโย"

ทั้งนี้ภายหลังการหารือนพ.มโน เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนเห็นด้วยกับข้อเสนอที่ให้ขอความช่วยเหลือไปยังสมเด็จฯช่วง คาดว่าพนักงานสอบสวนจะดำเนินการภายในวันนี้(27 พ.ค.) ที่ผ่านมาคดีดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนจำนวนมาก พร้อมตั้งข้อสังเกตกว่า 40 ปีที่ผ่านมาวัดไม่เคยชี้แจงเรื่องเงินบริจาค จึงขอให้สังคมพิจารณาด้วย

logoline