svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตลาดปลาริมโขงคึกคัก

27 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาคุณผู้ชมไปดู ตลาดปลานครพนม ช่างนี้เริ่มกลับมาคึกคัก หลังจากที่มีฝนตกลงอย่างต่อเนื่อง แม่น้ำโขงเริ่มมีระดับสูงขึ้น ชาวประมงพื้นบ้านต่างเร่งออกเรือหาปลา โดยมีพ่อค้า แม้ค้า จากต่างจังหวัดมารับซื้อถึงจุดจอดเรือ

ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้แม่น้ำโขงมีระดับสูงขึ้น ชาวประมงสามารถจับปลาส่งขายตลาดสร้างรายได้เป็นอย่างดี วันละกว่า 2,000 บาทต่อวัน
โดยเฉพาะชาวประมงที่มีบ้านเรือนติดกับน้ำโขง ทำให้ปลาที่ซ่อนอยู่ใต้น้ำต่างออกมาเล่นน้ำใหม่ ชาวบ้านที่บ้านหนองจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ถือเป็นโอกาสดีของชาวประมงพื้นบ้าน ต่างพากันออกเรือหาปลากันอย่างคึกคัก เมื่อจับปลาได้ก็จะมีพ่อค้าแม่ค้ามารอรับซื้อถึงจุดจอดเรือ หรือไม่ก็นำไปขายที่ตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม
นางถวิล ผาอิดดี อายุ 62 ปี แม่ค้าขายปลาในตลาดสดเทศบาล เล่าว่า ช่วงนี้ปลาออกมาเล่นน้ำใหม่ ชาวประได้นำเรือออกมาหาจับปลาน้ำโขง ก่อนนำมาส่งให้ เพื่อมาจำหน่ายให้แก่ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองนครพนม มีทั้งปลาตัวเล็ก ตัวใหญ่ ราคาก็ขึ้นอยู่กับขนาด และชนิดของปลา เช่น ปลาเกล็ด คิดราคารวมกิโลกรัมละ 130-180 บาท แต่ถ้าเป็นปลาหนัง อย่าง ปลาเนื้ออ่อน ปลาแข้ ปลาคัง ปลาเผาะ ปลาหน้าหนู และปลายาง อยู่ที่กิโลกรัมละ 280 350 บาท ทำให้ชาวประมงที่อาศัยจับปลาในแม่น้ำโขงขายจะมีรายได้จากการจับปลาเฉลี่ยถึง คนละ 2,000-3,000 บาทต่อวัน

logoline