svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พนักงาน ร.พ.เดชา บุกทวง บ.ศรีอยุธฯ

27 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกจ้างโรงพยาบาลเดชากว่า 60 คน เดินทางไปติดตามทวงถามค่าจ้างค้างจ่าย กว่า 15 ล้านบาท ที่สำนักงานบริษัทศรีอยุธฯ เขตคลองสาน พร้อมขอความชัดเจนเรื่องการเลิกจ้าง

ในช่วงเช้าวันนี้(27พ.ค.) เวลาประมาณ 10.00น.ลูกจ้างโรงพยาบาลเดชา จำนวน 60 คน ทั้งพยาบาลวิชาชีพ นักได้เดินทางไปติดตามทวงถามเรื่องค่าจ้างค้างจ่าย ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2558 จนถึงเดือนเมษายน 2559 กับ ผู้บริหารบริษัทอยุธ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินกิจการโรงพยาบาลเดช ที่สำนักงานบริษัทอยุธ จำกัด เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเขตพื้นที่ 3 เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทหาร มาอำนวยความสะดวก และร่วมเจรจาทวงค่าจ้างค่างจ่ายให้กับลูกจ้าง จากที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้ออกหนังสือคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างทั้งหมด 206 คน ภายใน 30 วัน แต่ระหว่างรอครบกำหนด กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ก็ได้ใช้วิธีการเจรจาควบคู่ไปด้วย เพื่อไม่ให้เรื่องบานปลายจนกลายเป็นคดีแพ่ง ที่ต้องเจ้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลแรงงาน ขณะที่บริษัทศรีอยุธฯ ได้ส่งตัวแทนร่วมเจรา
น.ส.วารุณี เจริญวงศ์นรา ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและธุรการ โรงพยาบาลเดชา บอกว่า วันนี้มาทวงถามความคืบหน้าและขอความชัดเจนจากนายจ้างว่าจะเลิกจ้างหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้มีตัวแทนบริษัท ศรีอยุธ จำกัด แจ้งว่าวันนี้นายจ้างจะออกหนังสือเลิกจ้างพนักงานทุกคนโดยแบ่งเป็นพนักงานประจำที่มีจำนวน 160 คน และพนักงานพาร์ทไทม์ 60 คน รวมค่าจ้างค้างจ่าย 5 เดือน โดยหากรวมสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ด้วยเป็นเงินกว่า 15 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาตัวแทนนายจ้างระบุว่าอยู่ระหว่างการพิจารณา อีกทั้งต้องการทวงถามเรื่องการจ่ายเงินสมทบประกันสังคมที่นายจ้างหักไว้เพราะหากไม่จ่ายภายในสิ้นเดือนนี้พนักงานทั้งหมดจะถูกตัดสิทธิประกันสังคม โดยเฉพาะคนที่ทำงานมากว่า 10-30 ปี จะเดือดร้อนเนื่องจากมีอายุมากจะหางานใหม่ลำบาก และอยากรู้ความขัดเจนว่าบริษัทจะดำเนินการอย่างไรต่อโดยอยากให้ผู้มีอำนาจเข้ามาเจรจาด้วยตัวเอง เพราะที่ผ่านมามีแต่ส่งตัวแทนมาพูดคุย ซึ่งทำให้พนักงานเกิดความไม่มั่นใจ โดยล่าสุดตัวแทนลูกจ้างรพ.เดชา เจ้าหน้าที่กสร.และสปส.ได้เข้าไปเจรจากับผู้บริษัทศรีอยุธ จำกัด
อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ลูกจ้างโรงพยาบาลเดชาได้ไปยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือจากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างไว้ล่วงหน้า ซึ่งหลังจากนี้ กสร.จะเสนอเรื่องขออนุมัติจากคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง เพื่อนำเงินกองทุนฯมาช่วยเหลือโดยจ่ายให้ได้สูงสุดไม่เกินรายละ 18,000 บาท และไปเร่งรัดติดตามเงินจากนายจ้างคืนในภายหลัง

logoline