svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับ 4 ต่างชาติลักลอบค้าขาย แย่งอาชีพคนไทย โดนแฉกลับ! จ่ายส่วย"สติกเกอร์"ตำรวจ

27 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.แรงงานรวบ 4 ต่างชาติลักลอบค้าขายแย่งอาชีพคนไทย 2 ชาวลาว เข็นรถขายผลไม้ชูสติ๊กเกอร์โดราเอม่อน อ้างสัญลักษณ์จ่ายส่วยตำรวจ 3 หน่วยงาน เอาผิดลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต


วานนี้ (26 พ.ค. 59) นายสุรศักดิ์ ไกยสิทธิ์ หัวหน้าฝ่ายควบคุมตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว กองตรวจและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน(กกจ.)นำเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน 9 คน ลงพื้นตรวจจับคนต่างด้าวลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตในย่านอินทามระและสะพานควาย กทม. หลังรับแจ้งมีกลุ่มคนสัญชาติลาว เวียดนาม เข้ามาค้าขายแย่งอาชีพคนไทย จากการเข้าตรวจบริเวณสี่แยกสุทธิสารสามารถจับกุมชาวลาว 1 คน ขณะกำลังเข็นรถขายผลไม้ ชื่อนายตู่ ซายทรงเดช อายุ 30 ปี

ส่วนย่านสะพานควายได้เข้าจับกุมนายพรสวรรค์ จันทวงศ์ อายุ 28 ปี ชาวลาว ยืนขายผลไม้บนรถเข็น หน้า รพ.เปาโล เมโมเรียล และยังจับกุมชายชาวอินเดียเดินขายถั่ว และชายอีกคนจากพื้นที่สูงติดชายแดนพม่า ขณะกำลังขายเครื่องดื่มผสมธัญพืชอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน รวม 4 คน นำตัวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางซื่อ ดำเนินคดีเป็นชาวต่างด้าวลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับ 2,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จับ 4 ต่างชาติลักลอบค้าขาย แย่งอาชีพคนไทย
โดนแฉกลับ! จ่ายส่วย"สติกเกอร์"ตำรวจ

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ได้ส่งทีมหาข่าวตามเขตพื้นที่ต่างๆ ทั้งเขตห้วยขวาง ราชวิถี มาบุญครอง สะพานควาย ตามซอยต่างๆ จะมีการแอบขาย เข็นรถเข็นบ้าง ขับรถขายบ้าง ไม่ค่อยอยู่เป็นหลักแหล่ง เจ้าหน้าที่จึงต้องตระเวนหา ส่วนมากพบเป็นชาวเวียดนาม รองลงมาเป็นกัมพูชา และลาว โดยเวียดนามจะขายไอศกรีม มะพร้าวอ่อน มี 50-60 คัน ชาวลาวและพม่า จะขายผลไม้รถเข็น มีเครือข่ายเป็นกลุ่ม แต่การจับกุมไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคนกลุ่มนี้พูดไทยได้ จะต้องอาศัยการสอบถามจากแม่ค้าพ่อค้าคนไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่กกจ.เข้าตรวจสอบชาวลาวที่เข็นรถเข็นขายผลไม้บริเวณแยกสุทธิสาร และสะพานควาย ชาวลาวทั้ง 2 คน ได้นำสติ๊กเกอร์ขนาดเล็กๆ ซึ่งเป็นรูปภาพแตกต่างกัน 3 รูป โดยเป็นภาพการ์ตูนโดราเอม่อน 1 ภาพ รถยนต์ 1 ภาพ ส่วนอีกภาพเป็นสติ๊กเกอร์รูปเสื้อผ้า พร้อมข้อความระบุว่า เสื้อผ้านำเข้าทั้งปลีกและส่งราคาโรงงาน ขึ้นมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ดู พบด้านหลังสติ๊กเกอร์มีการระบุเดือน เม.ย. และ พ.ค.

จับ 4 ต่างชาติลักลอบค้าขาย แย่งอาชีพคนไทย
โดนแฉกลับ! จ่ายส่วย"สติกเกอร์"ตำรวจ

ทั้งนี้ จากการที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามชาวลาวระบุว่า เคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม จากนั้นมีคนมาเคลียร์ให้จ่ายค่าคุ้มครองเป็นรายเดือน โดยอ้างว่าต้องจ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 หน่วยงาน แต่ละหน่วยจะมีสติ๊กเกอร์มอบให้ไว้แสดงถึงการเคลียร์พื้นที่ขายของโดยไม่ถูกจับกุม โดยสติ๊กเกอร์โดราเอม่อนจ่ายเดือนละ 500 บาท สติ๊กเกอร์รถยนต์เดือนละ 500 บาท ส่วนสติ๊กเกอร์เสื้อผ้าส่งออกเดือนละ 300 บาท ทั้งนี้ แต่ละเดือนรวมแล้วต้องจ่ายเดือนละกว่า 1,000 บาท

ชาวลาวทั้งสองคนยืนยันว่า คนต่างชาติที่ออกมาขายของจะต้องจ่าย เพื่อให้สามารถทำมาหากินได้ ซึ่งทุกคนรู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเพราะจ่ายแล้วไม่ถูกจับ และบางครั้งเคยมาในเครื่องแบบ

logoline