svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย.สั่งเก็บเนื้อปลาดิบ ร้านดัง! ตรวจหาสี-เชื้อก่อโรค

27 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย.สั่งเก็บเนื้อปลาดิบ ในร้านอาหารชื่อดัง ตรวจหาสี และหาเชื้อก่อโรค ชี้ปลาดิบ จัดอยู่ในกลุ่มอาหารเนื้อสัตว์ ไม่อนุญาตให้ใส่สีทุกชนิด ฝ่าฝืนจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

หลังจากนักวิชาการได้ โพสต์ภาพในเฟชบุ๊ค กรณีการตรวจเนื้อปลาโอ ในเซตอาหารญี่ปุ่นที่มีสีแดงชมพูเกินจริง เพื่อเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังอัน ตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากผลตรวจสอบเบื้องต้นปรากฎว่า เนื้อปลาดังกล่าวถูกย้อมสี โดยเมื่อนำไปแช่น้ำเพียง 5 นาที ได้เปลี่ยนเป็นสีขาวซีด ส่วนผลการเพาะเชื้อต้องรอ 2-3 วัน

อย.สั่งเก็บเนื้อปลาดิบ ร้านดัง!
ตรวจหาสี-เชื้อก่อโรค


นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.บอกว่า เนื้อปลาดิบ จัดอยู่ในกลุ่มอาหารเนื้อสัตว์สด ที่ไม่อนุญาตให้มีการใส่สีทุกประเภท หากพบว่ามีการใช้สีจริงจะถือเป็นอาหารไม่ปลอดภัย ปรับไม่เกิน 20,000 บาท และหากใช้สีในอุตสาหกรรมอื่น เช่น สีย้อมผ้า สีย้อมอวน หรือการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคถือเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างเนื้อปลาดิบในร้านอาหารชื่อดัง ซึ่งมีหลายสาขาตามห้างสรรพสินค้า 5 แห่ง เพื่อนำปลาดิบมาตรวจสอบที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พิสูจน์ว่ามีการปนเปื้อนจุลินทรีย์ก่อโรค และมีการผสมสีหรือไม่ ซึ่งจะทราบผลการตรวจวิเคราะห์ในเร็วๆ นี้

อย.สั่งเก็บเนื้อปลาดิบ ร้านดัง!
ตรวจหาสี-เชื้อก่อโรค

ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการระบุว่า สีของเนื้อปลาดิบเข้มผิดธรรมชาติเกิดจากสารโปรตีนตามธรรมชาติในเนื้อปลา หรือ สารมายโอโกลบิน (myoglobin) ละลายออกมา ส่วนตัวไม่ทราบว่าเป็นจริงตามนั้นหรือไม่ แต่ อย. จะดำเนินการนำเอาตัวอย่างเนื้อปลาสดมาตรวจสอบ เพื่อหาการปนเปื้อนสี หรือจุลินทรีย์ก่อโรคต่อไป ทั้งนี้ แนะนำวิธีสังเกตเนื้อปลาดิบก่อนผู้บริโภคง่ายๆ ดังนี้ 1. สีไม่ผิดธรรมชาติ 2. กลิ่นไม่ผิดปกติ 3. เนื้อปลาต้องไม่ยุ่ย ไม่เปื่อย และ 4. ลักษณะของร้านอาหารต้องถูกสุขลักษณะ เป็นต้น

อย.สั่งเก็บเนื้อปลาดิบ ร้านดัง!
ตรวจหาสี-เชื้อก่อโรค

อย.สั่งเก็บเนื้อปลาดิบ ร้านดัง!
ตรวจหาสี-เชื้อก่อโรค

logoline