svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยื่นสอบ จนท.กระทบเหมืองทอง

26 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวกรณีเหมืองทองคำวันนี้ชาวบ้าน มายื่นเอกสารเพิ่มเติม ให้ ปชช. สอบสวนกรณีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้า กรณีการตรวจสอบผลทบเกิดจากเหมืองแร่ทองคำหรือไม่ ติดตามจากรายงาน ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ราว 30 คน นำเอกสารหลักฐาน มายื่นให้คณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อประกอบการพิจารณา สำนวนคดีทุจริตเหมืองทองคำ โดยขอให้ตรวจสอบ ว่าเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้เกี่ยวข้อง ตามอำนาจหน้าที่ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือไม่ กรณีการตรวจสอบการปนเปื้อนและผลกระทบต่อประชาชน และสิ่งแวดล้อมจากการทำเหมืองแร่ทองคำเหมืองแร่ จ.พิจิตร บริษัท อัครารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน)

ที่ผ่านกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ได้ยื่นหลักฐานให้ปปช. สอบทุจริตไปแล้ว3 ประเด็น คือ 1) การสำรวจแร่โดยผิดกฎหมาย 2) การรับสินบนของเจ้าหน้าที่ จากบริษัททุนข้ามชาติในการสำรวจแร่ และ 3) กรณีเจ้าหน้าที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กรณีการตรวจสอบผลกระทบ

ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ปปช. พ.ต.อ.อิทธิพล กิจสุวรรณ บอกว่า ปัจจุบันมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาแล้วในยุค นายวิชา มหาคุณ เป็นกรรมการ ป.ป.ช. แต่นายวิชา หมดวาระไปแล้ว กำลังอยู่ระหว่างหาประธานคณะอนุกรรมการ แต่ในระหว่างนี้ กรรมการ คนอื่นๆ ก็ดำเนินการสอบสวนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการลงพื้นที่ เพื่อเก็บข้อมูล
พ.ต.อ.อิทธิพล บอกถึงประเด็น การสอบสวนกรณีเจ้าหน้าที่ รับสินบนจากบริษัททุนข้ามชาติว่า มีความคืบหน้าไปมาก แต่อาจมีความลำบากในขั้นตอนการประสานและการเดินเรื่องเกี่ยวกับเอกสารระหว่างหน่วยงานป้องการกันทุจริต ของประเทศออสเตรเลีย แต่ก็สื่อสารกันอยู่เสมอ

logoline