svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ใส่ชุดลิเกเตะบอลงานไหว้ครู

26 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชมรมลิเกพิจิตร จัดงานไว้ครูลิเกประจำปี 2559 และจัดแข่งฟุตบอลในชุดลิเก เพื่อเรียกเสียงหัวเราะชาวพิจิตรและสร้างสีสันกับกองเชียร์ได้เป็นอย่างมาก




วันที่ 26 พ.ค.ที่จังหวัดพิจิตร ชมรมลิเกตะพานหินได้จัดงานพิธีไหว้บูชาครูประจำปี 2559 ขึ้น ที่บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดพิจิตร เพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้แสดงลิเกและเป็นการแสดงออกถึงการเคารพครูบาอาจารย์ที่ประสาทวิชา โดยในงานมีการนิมนต์พระ จำนวน 9 รูป ทำการบุญสวดมนต์เย็น โดยหลังจากพิธีสงฆ์แล้วทางคณะลิเกจะร่วมกันแข่งฟุตบอลกระชับมิตรกับทีมองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร และสร้างความสามัคคีขึ้นในกลุ่มศิลปินลิเกกับทางเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร



โดยการจัดงานในปีนี้ มีแข่งขันฟุตบอลเชื่อมความสามัคคี โดยระหว่างทีมองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร นำโดยนายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร แข่งขันกับชมรมศิลปินลิเกอำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ที่ขนบรรดาพระเอก ดาวร้าย และตัวตลก ที่แต่งชุดลิเกที่ทำการแสดง ลงสนามฟุตบอลท่ามกลางบรรดากองเชียร์ซึ่งนำระนาด และกลองตะโพน ฉาบและฉิ่ง เข้าทำการเชียร์ทีมชมรมลิเก



สำหรับการแข่งขันเป็นไปด้วยความลำบากของทีมคณะลิเก เนื่องจากชุดลิเกที่ประดับเพชรที่ราคาสูง และน้ำหนักมาก กลายเป็นอุปสรรคในการเล่น ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนตัว ทั้งการเตะบอล และการวิ่ง ในการเล่นฟุตบอล เข้าทำการแข่งขัน พร้อมเสียงร้องเหล่เพลง พากย์ ระหว่างการแข่งขันฟุตบอล เพื่อเข้าบรรยากาศของลิเก หลังจากที่ชมรมลิเกมีประตูตามหลัง จนทำให้คณะลิเกขนเอาผู้เล่นเพิ่มลงสนามไปอีก 4-5 คน รวมจำนวน 14-15 คน และกลับมาตีเสมอกับทีมองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จบเกมส์ชมรมศิลปินลิเกตะพานหิน เสมอกับทีมองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร 3 ประตู ต่อ 3 สร้างความสนุกสนานให้ประชาชนที่มารอชมจำนวนมาก




สำหรับการไหว้ครู ทางชมรมลิเกตะพานหินจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการแสดงถึงความเคารพและกตเวทีแด่ท่านบูรพาจารย์และครูบาอาจารย์ ผู้ซึ่งได้ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ศิษย์ในฐานะผู้สืบทอดมรดกทางวิชาการ จึงพร้อมใจกันปวารณาตนรับการถ่ายทอดวิชาความรู้ด้วยความวิริยะอุตสาหะมานะอดทน เพื่อจะได้เป็นความรู้ติดตัวนาไปประกอบอาชีพ เพื่อสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ตนเองในภายภาคหน้า

logoline