svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ธรรมกาย" ระบุ "ธัมมชโย" บ้านหมุน ไม่ประสงค์มอบตัวและไม่ไป รพ.

26 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด ได้รับแจ้งจากนายแพทย์อัจฉริยะ ซึ่งเป็นแพทย์ของทางวัดธรรมกายระบุ ว่าพระธัมมชโยมีอาการเวียนหัว บ้านหมุนไม่ประสงค์มอบตัวและไม่ขอเดินทางไปรับการรักษาที่ รพ. พนักงานสอบสวน ถือว่าปฏิบัติตามกฏหมายให้โอกาสและให้เกียรติสูงสุดแล้ว ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. พนักงานสอบสวนจะประชุม เพื่อกำหนดมาตรการจับกุมตามกฏหมาย

เมื่อเวลา 15.20 น.นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวหลังจากได้รับแจ้งจากนายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายวัดพระธรรมกายระบุว่า พระธัมมชโยเกิดอาการอาพาธขณะเตรียมเคลื่อนย้ายออกจากวัดมายัง สภ.คลองหลวงว่า วันนี้ทางพนักงานสอบสวนได้เตรียมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านถึง 3 นาย จากโรงพยาบาลตำรวจเพื่อมาตรวจอาการอาพาธของพระธัมมชโย หากเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาฯ ซึ่งทนายผู้รับมอบอำนาจได้แจ้งให้พนักงานสอบสวนเข้ามาแจ้งข้อกล่าวหาที่ สภ. คลองหลวง ในวันนี้แต่เมื่อถึงเวลานัดกลับไม่เดินทางมาแจ้งว่า ป่วยพนักงานสอบสวนจึงขอให้ทนายความกลับไปหารือกับแพทย์ของวัดว่าให้ส่งตัวไปรักษาที่ รพ.ธรรมศาสตร์ รังสิต หากไม่มีรถพยาบาล ดีเอสไอเตรียมรถพยาบาลของ รพ.ตำรวจ พร้อมเข้าไปรับตัวนำส่งโรงพยาบาล


นายขจรศักดิ์ กล่าวต่อว่าการเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาใช้เวลาไม่นาน หากมีอาการป่วยจริงควรเดินทางไป รพ. อย่างไรก็ตาม เมื่อครบกำหนดแล้วไม่ปรากฏว่าเดินทางเข้ามอบตัวในวันที่ 27 พ.ค.นี้ จะประชุม เพื่อขอหมายค้นและเข้าจับกุมตัว ซึ่งรายละเอียดที่เคยหารือกันไว้จะเปลี่ยนทันที ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนพูดถึงขนาดว่าหากพระเข้ามอบตัวจะไม่ถูกเนื้อต้องตัวจะให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจอาการเรามาอย่างสุภาพบุรุษไม่มีอาวุธก็ขอให้พิจารณาถึงการกระทำที่ได้รับ


"ธรรมกาย" ระบุ "ธัมมชโย" บ้านหมุน ไม่ประสงค์มอบตัวและไม่ไป รพ.


"การมามอบตัวใช้เวลาไม่นานและจะไม่วุ่นวาย ไม่มีใครอยากให้เกิดการต่อสู้ขัดขวางเพราะหากเข้าไปจับแล้วเกิดการต่อสู้ขัดขวางถือเป็นการทำผิดกฏหมายทั้งนั้น จึงอยากให้เห็นกับประเทศชาติบ้านเมืองและผู้เลื่อมใสศรัทธาที่ผ่านมา เป็นฝ่ายเรียกร้องมาตลอดให้ทำตามกฏหมายพนักงานสอบสวนก็ทำตามแล้ว หากมีความวุ่นวายเกิดขึ้นจะเป็นเหตุให้คัดค้านประกันตัว" นายขจรศักดิ์กล่าว


นายขจรศักดิ์ กล่าวอีกว่า การแจ้งข้อกล่าวหาต่อตัวผู้ต้องหาซึ่งทนายความหรือบุคคลอื่นไม่สามารถรับมอบอำนาจมาแทนได้ การรับทราบข้อหาจะให้การหรือไม่ก็ได้หรือจะส่งพยานเอกสารชี้แจงภายหลังก็ได้อย่างไรก็ตาม ระหว่างแถลงข่าวทีมงานวัดได้สอบถามว่า สภ.คลองหลวงอยู่ตรงข้ามวัดห่างไม่กี่กิโลมาถึง สภ.แล้ว ทำไมไม่ไปแจ้งข้อหาที่วัด นายขจรศักดิ์ชี้แจงว่า วัดเป็นสถานที่รโหฐานจะเข้าไปต้องมีหมายค้น ทีมงานถามต่อว่า เหตุใดจึงไม่ขอหมายค้นมาให้เรียบร้อยพนักงานสอบสวนกล่าวว่า เป็นขั้นตอนในการเข้าจับกุมซึ่งจะเกิดขึ้นหลังการปฏิเสธไม่รับทราบข้อหา


ต่อมาเวลา 15.50 น. นายขจรศักดิ์แถลงอีกครั้งว่าได้รับแจ้งจากนายแพทย์อัจฉริยะ ซึ่งเป็นแพทย์ของทางวัดระบุ ว่าพระธัมมชโยมีอาการเวียนหัว บ้านหมุนไม่ประสงค์มอบตัวและไม่ขอเดินทางไปรับการรักษาที่รพ.พนักงานสอบสวน ถือว่าปฏิบัติตามกฏหมายให้โอกาสและให้เกียรติสูงสุดแล้วในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. พนักงานสอบสวนจะประชุม เพื่อกำหนดมาตรการจับกุมตามกฏหมาย ไม่มีการโรยตัว ไม่ใช้รถหุ้มเกราะ หรือใช้เฮลิคอปเตอร์โรยตัวเข้าไปจับ

logoline