svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รฟม.เตือนประชาชนให้ปรับพฤติกรรมเสี่ยงตาย "จุดตัด"

26 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถึงแม้การรถไฟแห่งประเทศไทยจะเพิ่มจำนวนเครื่องกั้นอัตโนมัติบริเวณจุดตัดทางลักผ่าน แต่หากประชาชนชนยังคงมีพฤติกรรมเดิมๆ ก็อาจเสี่ยงต่อความตายได้เช่นกัน เรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ติดตามกับคุณวรางคณา ดอกกฐิน

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นซ้ำๆบริเวณจุดตัดทางรถไฟ บางครั้งไม่ได้เกิดขึ้นเพราะการป้องกันที่หละหลวม แต่เป็นจิตสำนึกของผู้ใช้ทางรถไฟ ที่มีพฤติกรรมมักง่าย โดยไม่ได้คำนึงถึงผลที่จะตามมา สร้างความเสียหายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน
แม้ที่ผ่านมาการรถไฟแห่งประเทศไทย มีการรณรงค์และมีมาตรการเชิงรุกในการสร้างความปลอดภัยบนทางเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ แต่ยังพบว่าในแต่ละปีกลับยังมีจำนวนการเกิดอุบัติเหตุในระดับที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะทางลักผ่าน เกิดขึ้นบ่อยที่สุดในพื้นที่ภาคใต้ การรถไฟแห่งประเทศไทยจึงต้องการหารือและขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ ให้ใช้รถอย่างระมัดระวังในพื้นที่จุดตัด
การแก้ปัญหาของอุบัติเหตุนั้นนอกจากการติดตั้งระบบเครื่องมือที่ช่วยดูแลความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นป้ายหยุด สัญญาณเตือน ไฟกระพริบ หรือการติดตั้งเครื่องกั้นอัตโนมัติในพื้นที่จุดตัดทุกแห่ง แต่ประชาชนเองก็ต้องให้ความร่วมมือในการป้องกันตัวเองออกจากความเสี่ยง เฉกเช่น ตลาดร่มหุบ ในอำเภอแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม ที่ถึงแม้จะเป็นตลาดเสี่ยงตาย แต่เมื่อรถไฟวิ่งผ่าน เหล่าพ่อค้าแม่ค้าจะรู้เวลาต้องยกของ หุบร่ม ถือเป็นความร่วมมือที่ดี ระหว่างรถไฟ และชุมชน

logoline