svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชาวโคราช" ขอนายกฯ ใช้ ม.44 รื้อคดีที่ดิน

26 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ชาวบ้านจากชุมชนตำบลกุดพิมาน อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ใช้ ม.44 รื้อคดีที่ดินทำกิน ติดตามจาก ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย สดจาก สำนักงาน กพร.

มีตัวแทนชาวบ้านกว่า 30 คนจากชุมชนตำบลกุดพิมาน จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้รับผลกระทบจากการเพิกถอนโฉนด สค.1 ซึ่งเป็นที่ทำกินดั่งเดิม กลับไปเป็นที่สาธารณะ โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะมีโครงการทำเหมืองโปแตช
ชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อน จากอำเภอด่านขุนทด ยื่นหนังสือ ผ่าน .... ถึงนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา เพื่อขอให้ใช้มาตรา 44 ในการรื้อคดีเพื่อสอบสวนใหม่ทั้งหมด เนื่องจากมีชาวบ้านจำนวนมากถูกจับกุมดำเนินคดีพิพากษาจำคุกคดีอาญา ข้อหาบุกรุกที่ทำกินของตนเองที่อยู่มายาวนานร่วม 100 ปี ในโฉนดที่ดิน สค.1 ปี พ.ศ.2451 มีคนเสียชีวิตในระหว่างถูกดำเนินคดี แล้ว 3 คน ล่าสุด มีหญิงชราวัย 60 ปี ถูกขังในฐานะความผิดข้อหาเดียวกัน ตั้งแต่วันที่ 3 พค. 59 ที่ผ่านมา
นางสาวรัตน์ติกาล เพิกขุนทด ผู้เป็นลูก เกรงว่าแม่อาจจะเสียชีวิตในห้องขังเพราะ มีโรคประจำตัวหลายโรค
ด้าน นางลัดดา สะเทื้อน ตัวแทนชาวบ้านผู้รวบรวมเอกสารหลักฐานบอกว่า ปัญหานี้ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2547 มีที่ดินจำนวน 791 ไร่ ของคลอบคลุม 42 ครัวเรือน ที่ได้รับผลกระทบจากการเพิกถอนโฉนด และพบว่า มีการเข้ามาของนายทุนเพื่อสำรวจการทำเหมืองแร่โปแตช ที่ผ่านมาชาวบ้านคัดค้าน และร้องเรียนมาแล้วหลายหน่วยงาน แต่ไม่ได้รับความช่วยเหลือ จึงมีข้อร้องเรียน คือ 1) ขอให้รื้อคดีเกี่ยวกับที่ดินใหม่ทั้งหมด 2) ขอให้ตรวจสอบข้าราชทุกระดับว่าเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนหรือไม่ และ 3) ขอให้ตรวจสอบการดำเนินการอนุมัติอนุญาต การใช้พื้นที่เพื่อทำเหมืองแร่โปแตช

logoline