svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านเก็บอาหารป่าขายริมถนน

26 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเข้าสู่ฤดูฝน ชาวบ้านจังหวัดอุบลราชธานี เก็บเห็ด หน่อไม้และแมลง ดอกกะเจียว มาวางขายริมถนนทำให้มีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 400-500 บาทต่อวัน

ในช่วงนี้ที่จังหวัดอุบลราชธานีมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องซึ่งได้สร้างความชุ่มชื้นให้กับผืนป่าให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์มีพืชผัก แมลง จากธรรมชาติได้เติมโตผลิยอด ออกผลมาให้ชาวบ้านได้เก็บมาวางขายกันบริเวณริมถนน สายอุบล- ตระการ ระหว่าง บ้านนาคำภูฮี กับยางกระเดา ชาวบ้านได้สร้างเพิกพักชั่วคราวนำผลผลิตที่เกิดขึ้นเองจากป่าธรรมชาติที่เก็บได้จากป่าชุมชนใกล้หมู่บ้าน เช่น เห็ดเผาะ เห็ดไคร เห็ดผึ้ง ต้นบุกป่า หน่อไม้ หน่อโจด ผักกะเจียว ไข่มดแดง แม่เป้ง แมงมัน แมงจีนูน จี้หล่อ จี้โปม แมงกุ๊ดจี่ โดยนำมาวางขายเป็นกอง เช่นเห็ดขายกองละ 70-100 บาท ส่วนเห็ดเผาะขายเป็นกิโลกรัมละ 600-700 บาท ไช่มดแดงกองละ 50 บาท แมลงแมงจีนูน จี้หล่อ จี้โปม แมงกุ๊ดจี่ถุงละ80 บาท ชาวบ้านบอกว่ามีรายได้ต่อวันประมาณ 400-500 บาท หากวันไหนโชคดีเจอเห็ดเผาะจะทำให้มีรายได้ถึงวันละ 1,000 บาทกันเลยที่เดียว ส่วนอาหารที่โด้จากธรรมชาตินี้จะเก็บได้ในช่วงเดือน พฤษาคมไปจนถึงเดือนกันยายน
ส่วนการออกหาอาหารป่าของชาวอีสานส่วนใหญ่จะเป็นแม่บ้านชวนกันไปเป็นกลุ่มบรรยากาศการหาเห็ดก็นไปด้วยความสนุกอุปกรณ์ประจำกาย ที่ชาวบ้านนำติดไม้ติดมือมาด้วย นั่นก็คือ เสียม และภาชนะอย่าง ข้อง และ ถังน้ำใบเล็ก เพื่อมาหาของป่า โดยเฉพาะในช่วงนี้ ซึ่งในหลายพื้นมีฝนตกลงมา ภายหลังจากที่มีอากาศร้อนอบอ้าวมานานนับเดือน ส่งสัญญาณให้กับชาวบ้านได้รู้ว่า ถึงเวลาที่จะต้องเข้ามาที่ป่าชุมชนเพื่อหาวัตถุดิบอันเลิศรส และมีค่าดังทองคำ

logoline