svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เยียวยาเหยื่อไฟไหม้ ร.ร.เชียงราย

26 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่อาการนักเรียนที่ถูกไฟไหม้หอพัก ร.ร.พิทักษ์เกียรติวิทยา อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ดีขึ้น แต่ยังต้องเฝ้าระวัง 6 เดือนห่วงเป็นโรคเครียด

รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์นพ.สมศักดิ์ อุทัยพิบูลย์ บอกว่า ความคืบหน้าอาการเด็กหญิง 2 ราย ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้หอพักนักเรียน ร.ร.พิทักษ์เกียรติวิทยา จ.เชียงราย โดย ด.ญ.รดา อาเชาะ หรือ น้องจันทร์จ้าว อายุ 9 ขวบ ที่สำลักควันรุนแรง ล่าสุดอาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีภาวะสับสนอยู่บ้าง ซึ่งน่าจะมาจากการขาดออกซิเจนช่วงไฟไหม้ ภาพรวมถือว่าไม่มีภาวะแทรกกซ้อน คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์ ก็สามารถกลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านได้
ส่วน ด.ญ.นรินทิพย์ อาจู หรือ น้องเบียร์ อายุ 5 ขวบ ที่ถูกไฟคลอกร้อยละ 23 ของร่างกาย อาการคงที่ คาดว่าหากแผลดีขึ้นจะมีการปลูกถ่ายผิวหนังต่อไป เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีอาการติดเชื้อ สำหรับการเยียวยาด้านจิตใจนั้น คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งคู่เป็นเด็กเล็ก การประเมินสภาพจิตอาจยังทำได้ค่อนข้างยาก
ด้านผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ นายแพทย์สมัย ศิริทองถาวร บอกว่า เบื้องต้นต้องดูแลทั้งเด็ก ผู้ปกครอง ในเรื่องร่างกายก่อน จากนั้นจึงตามมาด้วยเรื่องสภาพจิตใจ ซึ่งตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ ทางกรมสุขภาพจิต ได้ส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ หรือทีม MCATT ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ในพื้นที่และจากส่วนกลาง เข้าไปในพื้นที่เพื่อประเมินและดูแลเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บและญาติ โดยโรงพยาบาลสวนปรุงจะประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการเยียวยาอีกครั้ง ในวันที่ 30 พ.ค. เพื่อจะได้แบ่งทีมลงไปยังภูมิลำเนาของเด็กที่อยู่ต่างอำเภอ เพื่อประเมินว่าจะมีภาวะเครียดสูง หรือซึมเศร้า เข้าข่ายโรคเครียดภายหลังประสบเหตุการณ์สะเทือนขวัญ หรือ PTSD (Post Traumatic Stress Disorder)หรือไม่ และตามปกติถ้าเข้าไปเยียวยาด้วยการให้ยา พร้อมกับการทำจิตบำบัดในระยะ 2-3 อาทิตย์แรก จะทำให้เด็กค่อย ๆ หายจากโรค PTSDไปเอง อย่างไรก็ตาม ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง 6 เดือน เพื่อความมั่นใจว่าเด็กจะหายขาด


logoline