svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ชี้ไต้หวันพบแรงงานไทยป่วย "ซิกา"

26 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ. ลงพื้นที่เฝ้าระวังสอบสวนโรคในพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง หลังไต้หวันพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิกาที่เดินทางจากประเทศไทย

อธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์อำนวย กาจีนะ บอกถึงกรณีที่มีรายงานข่าวระบุไต้หวันพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิการายที่ 2 เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นชาวไทย ที่เดินทางเข้าไปทำงานในไต้หวัน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรคได้ประสานไปยังศูนย์ป้องกันควบคุมโรคไต้หวันเพื่อตรวจสอบข้อมูล เบื้องต้นพบว่าขณะนี้ผู้ป่วยไม่มีอาการป่วยและได้เดินทางไปยังที่พักคนงานในไต้หวันแล้ว
ส่วนของการดำเนินการควบคุมโรคในประเทศไทยได้ทำทันทีที่พบรายงานจากศูนย์ป้องกันควบคุมโรคไต้หวันผ่านทางเว็บไซต์ ล่าสุดกรมควบคุมโรคได้ส่งหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ เข้าสอบสวนควบคุมโรคร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่แล้ว อย่างไรก็ตามประเทศไทยได้ดำเนินการตามมาตรการองค์การอนามัยโลกและกฎอนามัยระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด
นอกจากนี้ กรมควบคุมโรคยังได้ดำเนินการมาตรการเชิงรุกโดยการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงประสานกับหน่วยงานจัดหางานในประเทศไทยเพื่อดำเนินการตามมาตรการป้องกัน ควบคุมโรคในพื้นที่ที่อยู่ของผู้ป่วย
ในปีพ.ศ. 2559 มีรายงานการพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิกาใน 9 จังหวัด ซึ่งขณะนี้มี 7 จังหวัดที่สามารถควบคุมโรคได้แล้ว ได้แก่ นนทบุรี นครราชสีมา พิษณุโลก กรุงเทพมหานคร สุโขทัย อุตรดิตถ์ และ กาญจนบุรี ส่วนอีก 2 จังหวัดยังอยู่ในช่วงของการควบคุมโรคอย่างเข้มข้นตามมาตรฐานทางระบาดวิทยา

logoline