svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมาบางแก้ว" รุมกัดไก่ชนเหลืองหางขาวตาย 25 ตัว

26 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มใหญ่เจ้าของซุ้มไก่ชนพันธุ์เหลืองหางขาวสุดเซ็ง สุนัขพันธุ์บางแก้ว 3 ตัว รุมขย้ำกัดไก่ตายยกเล้า 25 ตัว สูญรายได้นับแสนบาท





เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 25 พฤษภาคม 2559ร.ต.อ.วิชัย พรมรักษา รอง สว. (สอบสวน) สภ.ชุมชนมหาวิทยาลัยนเรศวร รับแจ้งว่ามีสุนัขกัดไก่ชนพันธุ์เหลืองหางขาวตายเป็นจำนวนมาก หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 19/1 ม.2 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พบนายเร่ง คงสวัสดิ์ อายุ 65 ปี เจ้าของบ้าน ยืนรออยู่ด้วยท่าทางกระวนกระวายใจ พร้อมชี้ให้ดูซากไก่ชนพันธุ์เหลืองหางขาว จำนวน 25 ตัว ที่เลี้ยงไว้ในเล้าที่ห่างจากบ้านประมาณ 200 เมตร ถูกสุนัขรุมกัดตายอย่างน่าเวทนา คิดเป็นมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท นอกจากนี้ด้วยความคับแค้นใจได้นำซากไก่ที่ถูกสุนัขกัดตายแล้ว มาชำแหละปรุงเป็นอาหารทั้งน้ำตาพร้อมแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้านใกล้เคียงด้วย เพราะยิ่งเห็นยิ่งช้ำใจ พร้อมแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ติดตามดำเนินคดีเอาผิดกับเจ้าของสุนัข ให้ออกมารับผิดชอบที่ปล่อยปละละเลยไม่ดูแลล่ามโซ่สุนัขให้ดี ปล่อยให้ออกมาไล่กัดไก่ของตนจนตายยกเล้า



นายเร่ง คงสวัสดิ์ ผู้เสียหาย เปิดเผยด้วยสีหน้าเศร้าหมองว่า ตนยึดอาชีพเพาะพันธุ์ไก่ชนพันธุ์เหลืองหางขาว ซึ่งเป็นไก่ชนในตำนานที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชใช้ตีกู้บ้านกู้เมืองมาได้ จนได้รับสมญานามว่า เหลืองหางขาว ไก่เจ้าเลี้ยง ซึ่งเลี้ยงมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 ซึ่งไก่ที่เลี้ยงไว้นั้นตนเลี้ยงเพื่อส่งเข้าประกวดความสวยงามของสายพันธุ์ ไม่ใช่เลี้ยงไว้เพื่อชนแต่อย่างใด โดยไก่ของตนค่อนข้างเป็นที่รู้จักของนักเลงไก่เป็นอย่างดี มีลูกค้ามาขอซื้อไปแล้วส่งประกวดความสวยงามจนชนะเลิศ ได้รับถ้วยพระราชทาน มาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 รางวัล



นายเร่ง เล่าด้วยความคับแค้นใจอีกว่า ก่อนหน้านี้ เวลา 03.00 น. ของวันนี้ ตนเห็นว่าอากาศดีจึงออกจากบ้านไปลงข่ายดักปลาที่ริมแม่น้ำน่าน และกลับมาที่เล้าไก่อีกทีเวลา 07.00 น. ก็ได้ยินไก่ส่งเสียงร้องจึงรีบวิ่งมาดู ก็พบมามีสุนัขพันธุ์บางแก้วจำนวน 3 ตัว กำลังรุมขย้ำกัดไก่ในเล้าของตน ซึ่งเป็นเล้าที่ปิดล้อมด้วยลวดเหล็กและตอกตะปูอย่างดี แต่สุนัขก็ยังใช้ฟันกัดดึกเล้าจนได้ จากนั้นจึงรีบหาท่อนไม้ใกล้มือเข้าไปไล่สุนัขทั้ง 3 ตัว จนวิ่งหนีกระเจิงไปตามทุ่งนาใกล้กัน และรีบติดตามไปก็พบว่าฝูงสุนัขได้เข้าไปในบ้านหลังหนึ่ง



แต่ลักษณะเหมือนไม่มีคนอยู่ เพราะคาดว่าเจ้าของน่าจะออกไปทำงานกันหมด ก่อนจะย้อนกลับมาดูที่เล้าอีกครั้งแล้วพบว่าไก่ชนพันธุ์เหลืองหางขาว อายุประมาณ 6 เดือน ถูกกัดตายไป 20 ตัว ส่วนไก่อายุ 1 เดือน ถูกกัดตายไป 5 ตัว โดยแต่ละตัวมีรอยเขี้ยวฝังจมอยู่เลือดไหลอาบไส้ทะลักอย่างสยดสยอง ที่ลำคอถูกกัดยับ เหลือเพียงไก่พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่ฟักไข่อยู่บนเล้าเท่านั้น และลูกไก่น้อยที่เพิ่งฟักอยู่ในกรงอีกไม่กี่ตัว มูลค่าความเสียหายในครั้งนี้คิดเป็นเงินถึง 102,500 บาท หลังเกิดเรื่องจึงเดินทางเข้าแจ้งความ เพราะอยากให้เจ้าของสุนัขมารับผิดชอบไก่ของตนด้วย เพราะถ้าโมโหสุดขีดจนถึงขั้นทำร้ายทุบตีสุนัขก็กลัวจะถูกดำเนินคดีในข้อหา พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ มีโทษทั้งปรับทั้งจำอีกด้วย


ด้าน ร.ต.อ.วิชัย พรมรักษา เจ้าของคดี กล่าวว่า หลังจากได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว พบร่องรอยของตะแกรงเหล็กที่ล้อมไก่ไว้ใต้ห้างนา ถูกกัดกระชากออกเปิดเป็นช่องขนาดใหญ่ บริเวณพื้นดิน พบขนไก่ที่ถูกกัดหลุดกระจายเกลื่อนพื้น บริเวณโดยรอบยังพบรอยเท้าสุนัขเหยียบย่ำเต็มพื้น จึงได้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งหากสุนัขที่มากัดไก่ตายยกเล้ามีเจ้าของ ก็จะเชิญตัวเจ้าของสุนัขและเจ้าของไก่ เข้ามาเจรจาชดใช้ค่าเสียหายตามกฎหมายคดีอาญา มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท เป็นความผิดลหุโทษสามารถไกล่เกลี่ยยอมความกันได้ พร้อมจะให้นางเร่ง คงสวัสดิ์ ผู้เสียหาย ไปให้ปากคำเพิ่มเติมอย่างละเอียดต่อไป


logoline