svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คม ชัด ลึก : นาทีระทึก! งูฉกเจ้าโลก

25 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีหนุ่มใหญ่อายุเกือบ 40 ปี ชาว จ.ฉะเชิงเทรา เคราะห์ร้ายถูกงูเหลือมฉกอวัยวะเพศ ขณะนั่งปลดทุกข์บนโถส้วมซึมในห้องน้ำบ้านตนเอง ทำให้หลายคนหวาดผวา ไม่กล้าใช้ส้วมแบบนั่งยอง หลายคนตั้งคำถามว่า งูเลื้อยผ่านคอห่านแล้วโผล่ขึ้นมาเหนือส้วมได้อย่างไร เราจะมีวิธีป้องกันอย่างไร

สมภพ ศรีดารณพ หัวหน้าทีมล่าอสรพิษ กล่าวว่า กรณีงูเข้าไปอยู่ในห้องน้ำ ในส้วม เกิดขึ้นได้ เนื่องจากถังเมล์ที่เก็บอุจจาระ เกิดการชำรุด แตก ทำให้เป็นช่องทางทำให้งูเลี้้อยเข้ามาที่คอห่าน
เคยเจอกรณีบางบ้านที่มักง่าย ไม่มีถังเมล์ ใช้วิธีต่อท่อพีวีซีลงไปที่ท่อน้ำ ก็ทำให้เป็นช่องทางทำให้งูเลื้อยขึ้นมาตามท่อระบาย แล้วเลื้อยไปคอห่านงู ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเหมือนคน จะเห็นแบบเบลอๆ งูจะสัมผัส รับรู้ ด้วยลิ้น

คม ชัด ลึก : นาทีระทึก! งูฉกเจ้าโลก

หากถูกงูกัดงับติดปาก อย่ากระชากหนีทันที ให้ใช้มือจับบริเวณคอของงู แล้วให้รีบส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ
กำลังของคน จะสู้กับกำลังของงูเหลือมที่มีขนาดกว่า 3 เมตรไม่ได้ กำลังของงูจะมากกว่า ดังนั้น ต้องคว้าคองู แล้วออกแรงบีบ เพื่อให้งูคลายตัวแล้วปล่อย จากนั้นให้รีบนำผู้ที่ถูกงูกัดส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด
การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก็คือ ปิดปากแผลให้เลือดออกน้อยที่สุด
เวลาไปจับงู เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ไปจับใช้ห่วงคล้องคองูไว้ หากปล่อยงูก็หนีไปทางเดิม แต่จะต้องเอางูออก ดังนั้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงต้องรื้อโถส้วมออก เพื่อนำงูไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

คม ชัด ลึก : นาทีระทึก! งูฉกเจ้าโลก


การที่จะนำงูไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาตินั้น ไม่ใช่ว่า ที่ตรงไหนเป็นป่าเป็นเขา ก็นำไปปล่อยได้เลย จะต้องสอบถามเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะรู้ว่า พื้นที่ตรงไหนจะนำงูไปปล่อยได้ หากนำไปปล่อยบางพื้นที่ สัตว์ป่าที่อยู่ในบริเวณนั้นจะกลายเป็นอาหารอันโอชะของงู โดยเฉพาะงูเหลือม ซึ่งสามารถกินสัตว์ที่ใหญ่กว่าได้
ช่วงที่่ย่างเข้าฤดูฝน ทางเจ้าหน้าที่จับงู จะได้รับการร้องขอให้ไปจับกันเยอะมาก งูที่พบก็จะเป็นลูกงูเห่า
ช่องทางที่ลูกงูเห่าเข้าบ้านได้นั้น ก็คือ ท่อระบายน้ำหากถูกงูกัด ห้ามใช้ปากดูดพิษงูที่บริเวณปากแผล เพราะจะทำให้พิษงูเข้าสู่หัวใจของผู้ปฐมพยาบาล จะทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต

รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า งูที่พบจากเหตุการณ์ลักษณะนี้ จะเป็นงูที่หากินในน้ำ เพราะฉะนั้น เมื่อมีน้ำก็ไปกับน้ำงูเหลือม เวลาหากิน จะจับ ตรึง แล้วใช้ลำตัวรัดสิ่งที่คาดว่าเป็นอาหารและมีการเคลื่อนไหวไว้ ก่อนที่จะอ้าปากงับ กัดการที่งูถูกจับบีบคอ จะทำให้งูขาดอากาศหายใจ มันก็จะคลายตัว ปล่อย

คม ชัด ลึก : นาทีระทึก! งูฉกเจ้าโลก


งูเหลือม เวลากัดจะกัดติดแน่น ผู้ปฐมพยาบาลต้องใช้สิ่งของที่เป็นโลหะงัดปากงู หากกระชากขาหรือแขนออกอย่างแรง จะทำให้เกิดบาดแผลฉีกขาด เป็นแผลฉกรรจ์การปฐมพยาบาล ปัจจุบัน จะไม่ใช้วิธีการขันชะเนาะกันแล้ว จะทำให้เนื้อตาย เพราะขาดเลือด

คม ชัด ลึก : นาทีระทึก! งูฉกเจ้าโลก


แต่จะใช้วิธีการที่ทำอย่างไร ที่จะทำให้มีการเคลื่อนไหวน้อยที่สุดในบริเวณที่ถูกงูกัด เพื่อไม่ให้พิษของงูไปตามกระแสเลือดได้เร็ว ด้วยการทำเหมือนกับการเข้าเฝือก แล้วรัดด้วยผ้าให้กระชับ จะช่วยลดการไหลเวียนของเลือด แล้วรีบไปพบแพทย์
หากอวัยวะส่วนที่ถูกงูกัดมีการเคลื่อนไหวมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้พิษของงูเข้าสู่กระแสโลหิตได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น

คม ชัด ลึก : นาทีระทึก! งูฉกเจ้าโลก


หากไม่ต้องการให้มีงูเข้ามาในบ้าน ต้องกำจัดอาหารของงู อย่างเช่น หนู นอกจากนี้จะต้องเก็บกวาดบ้านเรือนให้สะอาด และปกปิดรู ปิดโพรงที่มีอยู่ในบ้าน โดยเฉพาะใต้พื้นบ้าน ซึ่งจะพบตามหมู่บ้านจัดสรร เนื่องจากดินใต้พื้นบ้านทรุด

logoline