svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวเลราไวย์ปะทะเดือด "บารอน" ปัญหาพิพาทที่ดินภูเก็ต

25 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเลราไวย์ปะทะอีกครั้งหลังตัวแทนบารอน นำคนงานพร้อมรถแบ๊คโฮเข้าเกรี่ยก้อนหินปิดทางเข้า ออกที่ดินจุดพิพาท


ภูเก็ต-เมื่อเวลา 14.30 น.วันนี้(25พ.ค.59) ที่บริเวณปากทางเข้า-ออกหมู่บ้านชาวเลราไวย์ ม.2 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต จุดที่เป็นข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านกับเอกชนเจ้าของที่ดิน กลุ่มชาวเลราไวย์ได้ช่วยกันนำเชือกมาผูกก้อนหินขนาดใหญ่เพื่อเปิดทางเข้า-ออก หลังทางผู้ดูแลที่ดินของบริษัทบารอนฯนำคนงานประมาณ 50 คน พร้อมรถแบ๊คโฮ 1 ตัว เข้ามาตักก้อนหินขนาดใหญ่ปิดทางเข้าออกเพื่อปรับที่ดิน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองภูเก็ต เทศกิจเทศบาลราไวย์รวมกว่า 50 คน ร่วมดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่เพื่อป้องกันเหตุปะทะ



จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่าเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.วันเดียวกันขณะกลุ่มชาวเลใช้ชีวิตตามปกติได้มีคนงานของบริษัทบารอนประมาณ 50 คน นำรถแบ๊คโฮเข้ามาบริเวณปากทางเข้า-ออกที่ชาวบ้านใช้เดินลงทะเลและไปประกอบพิธีกรรมทางความเชื่อเพื่อตักก้อนหินขนาดใหญ่บริเวณดังกล่าวมาปิดทางเข้าออกขณะนั้นกลุ่มชาวบ้านเห็นเห็นการได้มีการเข้าไปห้ามปรามและปาก้อนหินใส่กันไปมาประมาณ30นาทีต่างฝ่ายจึงยอมถอยและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าระงับเหตุหลังจากนั้นชาวบ้านจึงช่วยกันนำก้อนหินออกจากปากทางเข้า-ออก



อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบรถแบ๊คโฮของบริษัทบารอนได้รับความเสียหายกระจกแตกทั้งคันส่วนชาวบ้านและคนงานบารอนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยประมาณ 4-5 ราย



ขณะล่าสุดสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง คนงานบารอนยอมถอยออกจากพื้นที่ทิ้งไว้เพียงรถแบคโฮด้านชาวเลกันคงเฝ้าพื้นที่โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความปลอดภัยพร้อมทั้งประสานหารือกับทั้งสองฝ่ายเพื่อให้บารอนนำรถแบคโฮออกจากพื้นที่


logoline