svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทนายธรรมกาย" หารือ "ดีเอสไอ" ไม่ยืนยัน "ธัมมชโย"มอบตัว!

25 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายธรรมกาย หารือ รองอธิบดีดีเอสไอ นาน 2 ชม. เผยคุย หลักทรัพย์ประกันตัว 5 ล้านบาท ไม่ยืนยัน ธัมมชโยมอบตัวพรุ่งนี้หรือไม่ แนะนำ จะยุ่งยากกว่า หากต้องประกันตัวชั้นศาล หัวเราะลั่น!! หลังถูกถามถ้ามาจะหามหรือนอนมา

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) -25 พ.ค.59 นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความวัดพระธรรมกาย เดินทางเข้าพบพ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีดีเอสไอ และพ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผบ.สำนักคดีการเงินการธนาคาร โดยใช้เวลาพูดคุยนานกว่า 2 ชั่วโมง จากนั้น นายสัมพันธ์ เปิดเผยว่าเป็นการเข้าพบเพื่อสอบถามถึงหลักทรัพย์ประกันตัว กรณีที่พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ถูกศาลอาญาออกหมายจับให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีสมคบฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงินและร่วมกันรับของโจร จากการรับเช็คบริจาคจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด

พนักงานสอบสวนตีหลักทรัพย์ประกันตัว 5 ล้านบาท ทั้งนี้ ยืนยันว่า มีการหารือเพียงประเด็นเดียว แต่ที่ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง เพราะคุยเรื่องสัพเพเหระ ส่วนพระธัมมชโยจะเข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 26 พ.ค.นี้ ตามกำหนดของดีเอสไอหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ เพราะตนทำหน้าที่เพียงฝ่ายกฎหมาย ก็มีหน้าที่สอบถามเพื่อเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้อง จากนี้จะนำข้อมูลที่ได้จากพนักงานสอบสวนไปอธิบายให้คำแนะนำกับพระว่าใช้หลักทรัพย์ประกันเท่าใด พร้อมอธิบายถึงขั้นตอนต่าง ๆ โดยทนายความไม่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และไม่ขอแนะนำว่าพระธัมมชโยควรจะเข้ามอบตัวหรือไม่ รวมทั้งไม่สามารถตอบได้ว่า ใครเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจเรื่องการมอบตัว

"ทนายธรรมกาย" หารือ "ดีเอสไอ" ไม่ยืนยัน "ธัมมชโย"มอบตัว!


ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้แจ้งให้พระธัมมชโยรับทราบหรือไม่ หากไม่เข้ามอบตัวรอจนถูกจับกุม การประกันตัวในศาลจะยุ่งยากขึ้น นายสัมพันธ์ กล่าวว่า ได้อธิบายให้พระรับทราบแล้ว แต่ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าพระจะตัดสินใจอย่างไร ส่วนกรณีที่โฆษกวัดพระธรรมกายออกมาระบุว่า พระธัมมชโยจะไม่เข้ามอบตัวโดยเด็ดขาด ยืนยันจะให้ดีเอสไอเข้าแจ้งข้อกล่าวหาที่วัด นายสัมพันธ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นบทบาทของโฆษกวัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับฝ่ายกฎหมาย เมื่อถามว่า หากจะเดินทางเข้ามอบตัวจะมาในลักษณะใด หามมา หรือนอนมา นายสัมพันธ์ พร้อมทีมทนายหัวเราะลั่น พร้อมกล่าวว่า โอ๊ย ถามแบบนี้ไม่ตอบแล้ว ไม่รู้ ไม่รู้

"ทนายธรรมกาย" หารือ "ดีเอสไอ" ไม่ยืนยัน "ธัมมชโย"มอบตัว!


ด้านพ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวว่า ได้แจ้งถึงหลักประกันกับทนายความวัดพระธรรมกาย 5 ล้านบาท โดยเป็นการพิจารณามูลค่าตามความหนักเบาของโทษ และมูลค่าความเสียหาย ส่วนการจะเข้ามอบตัวหรือไม่ ยังไม่ขอตอบวันนี้ วันพรุ่งนี้( 26 พ.ค.) คงมีความชัดเจน
ขณะที่พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ยังไม่มีการเตรียมสถานที่แจ้งข้อกล่าวหากับพระธัมมชโย ส่วนการเข้ามอบตัวหรือไม่ ต้องรอการประสานในวันพรุ่งนี้ (26พ.ค.59)

logoline