svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จ่อออกหมายเรียก"ดร.อาทิตย์" ย้ำผบ.ตร.ไม่ยอมให้ใครกล่าวหาซื้อขายตำแหน่งลอยๆ

25 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) --- เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 พฤษภาคม พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองโฆษก ตร.) กล่าวถึงกรณี ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต

ที่มีการโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กชื่อ Arthit Ourairat โดยกล่าวหามีการซื้อ-ขายตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า เบื้องต้นขณะนี้ยังไม่มีการออกหมายเรียก ดร.อาทิตย์ แต่คาดว่า เร็วๆนี้จะสามารถดำเนินการได้ เนื่องจากตอนนี้ยังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ได้มีการแจ้งความร้องทุกข์เรียบร้อยแล้ว สำหรับเจตนารมณ์การออกมาโพสต์เรื่องดังกล่าว ของ ดร.อาทิตย์ ในครั้งนี้นั้น จะมีวัตถุประสงค์อะไรยังไม่ทราบ ซึ่งยืนยันว่าการโพสต์แสดงความคิดเห็น ทุกคนสามารถทำได้ วิจารณ์บุคคล วิจารณ์องค์กรได้อย่างเปิดเผย และอิสระอยู่แล้ว แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิ์ของคนอื่น โดยทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ย้ำตลอดว่า ไม่ต้องการดำเนินคดีกับใคร แต่เมื่อมีการโพสต์ข้อความที่เสียหายกับองค์กรตำรวจ ผบ.ตร.ในฐานะผู้นำองค์กร จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินคดี ถ้าไม่ดำเนินคดีก็จะเป็นการละเลย

เรื่องการกล่าวหาซื้อขายตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เมื่อวานนี้(24 พ.ค.) ผมได้ให้สัมภาษณ์ไป ปรากฏว่ามีสื่อมวลชนบางช่อง บางฉบับ นำเสนอข่าวว่าการโพสต์ของ ดร.อาทิตย์ มีความเชื่อมโยงกับ พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ผมขอยืนยันว่า เป็นคนละคดีกัน ไม่เกี่ยวข้องแม้แต่น้อย ทั้งพฤติกรรม พฤติเหตุ ต่างกันโดยสิ้นเชิง พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าวย้ำ

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการดำเนินคดีกับ ดร.อาทิตย์ ในข้อหาหมิ่นประมาทองค์กร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรที่เสียหาย ขณะนี้กำลังดำเนินการในส่วนเกี่ยวข้อง เพราะในการกล่าวหาใดๆก็ตาม จะพูดลอยๆไม่ได้ เนื่องจากอาจจะเสี่ยงต่อการดำเนินคดี และทาง ผบ.ตร. ยอมไม่ได้ที่จะให้ใครมากล่าวหาองค์กรตำรวจลอยๆ ซึ่งถือเป็นการทำลายศักดิ์ศรีของตำรวจ

logoline