svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สัตวแพทย์เตือน! ระวัง "งู-สัตว์พิษ" เข้าบ้านช่วงหน้าฝน

25 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าสวนงู สถานเสาวภา เตือนช่วงฤดูฝน งูหนีน้ำท่วมอพยพเข้าบ้านคนมากขึ้น แนะสำรวจบริเวณบ้านให้สะอาด หากพบรอยแตกร้าว หรือรอยรั่วควรตามห้องน้ำ ให้รีบซ่อมแซมทันที

สพ.ญ.ดร.ลาวัณย์ จันทร์โฮม หัวหน้าสวนงู สถานเสาวภา บอกถึงกรณี งูเหลือมยาวกว่า 3 เมตรพุ่งออกมาจากส้วมแล้วกัดไปที่อวัยวะเพศของชายคนหนึ่งที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จนได้รับบาดเจ็บว่า จากบาดแผลในภาพข่าว เป็นลักษณะของงูที่มีฟันคมมาก เพราะในกลุ่มของงูเหลือม งูหลามฟันจะคม บาดแผลจะเป็นเหมือนลักษณะมีดบาด และแผลเปิด ทำให้เสียเลือดมาก ดังนั้นการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจึงควรห้ามเลือดเป็นอันดับแรก เนื่องจากกรณีนี้เป็นงูที่ไม่มีพิษ
แต่ถ้าเป็นงูที่มีพิษ หรืองูทั่วไปที่เราไม่แน่ใจว่าเป็นชนิดไหน แนะนำให้นำผ้าพันเคล็ด (ผ้ายืดของนักกีฬา) พันบริเวณบาดแผลหรือพันขึ้นไปเหนือแผลจนถึงข้อต่อให้ตึงพอปริมาณ ไม่แนะนำให้พันแน่นหรือขันชะเนาะ เพื่อเป็นการชะลอพิษงูให้ดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดช้าลง
นอกจากนี้ หากถูกกัดที่มือ ขณะที่สวมเครื่องประดับอยู่ ให้ถอดออกก่อน เพราะกรณีถ้าเป็นได้รับพิษในปริมาณมากมือหรือนิ้วจะบวมมาก ซึ่งเครื่องประดับเหล่านี้จะไปกดทับการไหลเวียนของเลือด จนทำให้เกิดบาดแผลรุนแรงได้

สัตวแพทย์เตือน! ระวัง "งู-สัตว์พิษ" เข้าบ้านช่วงหน้าฝน


สำหรับกรณีการพบงูในคอห่านนั้น ต้องดูลักษณะของบ้านว่ามีลักษณะเป็นท่อตรงจากบ่อพักหรือบ่อพักมีรอยแตกร้าวหรือไม่ เพราะจะทำให้งูเข้าไปอยู่อาศัยได้ และงูจะเลื้อยหาทางออกซึ่งก็คือการเลื้อยออกทางคอห่าน ดังนั้น ต้องสำรวจรอยรั่ว รอยแตกหักของสิ่งก่อสร้างและทำการซ่อมแซม หรืออาจใช้วิธีคลุมตาข่าย นอกจากนี้ อาจต้องปรับพฤติกรรมการใช้อห้องน้ำส่วนตัว หากในละแวกที่อยู่อาศัยเกิดกรณีดังกล่าว อาจจะต้องเช็คก่อนเข้าห้องน้ำ เปิดไฟให้สว่างและสังเกตุให้ดีก่อนเข้าห้องน้ำ
หัวหน้าสวนงู บอกด้วยว่า ช่วงนี้กำลังจะเข้าสู่ฤดูฝน พื้นที่อยู่อาศัยเดิมของงูถูกน้ำท่วม ก็จะอพยพหนีเข้ามาในบ้านคนได้ รวมถึงสัตว์มีพิษชนิดอื่นๆด้วย วิธีป้องกัน ไม่ให้งูเข้าบ้าน คือต้องหมั่นสำรวจบริเวณรอบๆบ้านบริเวณโพรงดิน หรือตามซอก ตามรู ควรตรวจเช็ดบริเวณบ้านให้สะอาด มองเห็นได้ชัดเจนในพื้นที่ที่เราเดินรวมทั้งเปิดแสงสว่างรอบบ้านให้ทั่วถึง เนื่องจากกลุ่มงูหลายชนิด จะออกหากินช่วงพลบค่ำ หรือกลับจากหากินช่วงเช้ามืด หรือในช่วงอากาศชื้น ยิ่งถ้าบ้านมีเด็ก หรือคนชรายิ่งควรให้ความสำคัญ เพราะเป็นวัยที่หากถูกงูกัดแล้วจะมีอาการที่รุนแรง

logoline