svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์วอนสื่อ หยุดถามญาติ นร.ไฟไหม้

25 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสุขภาพจิต ส่งทีมดูแลเยียวยาจิตใจเหตุไฟไหม้หอพักโรงเรียนที่ อ.เวียงป่าเป้า วอน สื่อให้กำลังใจ ไม่ย้อนถามเหตุการณ์ กระทบกระเทือนจิตใจ

อธิบดีกรมสุขภาพจิต นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข บอกว่า กรณีเหตุไฟไหม้หอพักโรงเรียน ที่ อ.เวียงป่าเป้า กรมสุขภาพจิตได้ส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ ประสานร่วมกับทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจในพื้นที่เพื่อประเมินและดูแลเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บและญาติ หากพบภาวะเครียดสูง หรือซึมเศร้า เพื่อนำเข้าสู่การดูแลช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาและกำลังใจ ช่วยลดภาวะเครียด โดยในภาวะที่เกิดการเผชิญเหตุคุกคามชีวิต บางคนอาจจะมีอาการนอนไม่หลับอย่างรุนแรง ท้อแท้ หรือเครียดมากๆ ถึงขั้นกระสับกระส่าย ไม่มีสมาธิ อาจจะต้องให้การบำบัดผ่านการปฐมพยาบาลจิตใจเบื้องต้นและให้ยาต่อเนื่องจนกว่าจะมั่นใจว่าไม่มีปัญหาสุขภาพจิต
ขณะเดียวกันกรมสุขภาพจิตยังคงเฝ้าระวังการเกิดโรคเครียดภายหลังประสบเหตุการณ์สะเทือนขวัญหรือ PTSD (Post Traumatic Stress Disorder) ซึ่งอาจเกิดตามมาภายหลัง 1เดือนหลังเผชิญเหตุความสูญเสียที่เกิดขึ้น เพราะอาจเสี่ยงเกิดภาวะซึมเศร้าได้ ซึ่งอาการที่อาจพบ เช่น โทษหรือตำหนิตัวเองรุนแรง มีความรู้สึกผิดเกินจริงเสียความเชื่อมั่นในตัวเอง หรือกระวนกระวายใจ และมีความผิดปกติทางจิต มีอาการประสาทหลอน ได้ยินคนที่เสียชีวิตไปแล้วมาพูดคุยด้วยเป็นต้น
ด้าน นายแพทย์บุรินทร์ สุรอรุณสัมฤทธิ์ ผอ.สำนักบริหารระบบบริการสุขภาพจิต บอกว่า ญาติ และครอบครัว ถือเป็นบุคคลที่จะช่วยสังเกต ดูแล เยียวยา และประคับประคองจิตใจผู้ที่ต้องประสบกับความสูญเสียให้ผ่านพ้นความทุกข์ที่เกิดขึ้นนี้ไปได้ โดยการรับฟังให้การสนับสนุน ให้กำลังใจ และไม่ตอกย้ำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับสื่อมวลชนที่สามารถมีส่วนร่วมในการเยียวยาจิตใจครอบครัวที่ต้องประสบกับความสูญเสียได้ โดยหลีกเลี่ยงการสัมภาษณ์หรือสอบถามรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะจะกระตุ้นให้คิดถึงภาพเหตุการณ์ที่สะเทือนใจ ทำให้เกิดความเครียดซ้ำเติม วิธีที่ดีที่สุดคือ เลือกใช้คำถามในการสัมภาษณ์ที่เปิดโอกาสให้พวกเขาได้ระบายความรู้สึก มากกว่าการใช้คำถามแบบปลายปิดหรือตอกย้ำความสูญเสีย เช่น รู้สึกอย่างไรที่ต้องสูญเสียลูก เพราะจะยิ่งเป็นการตอกย้ำซ้ำเติมความรู้สึกให้แย่ลงไปอีก
อย่างไรก็ตาม สามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline