svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ไอบีเอฟ" สั่งชั่งน้ำหนักใหม่ "อำนาจ-คาซิเมโร"

24 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไอบีเอฟ มีมติไม่รับรองการชั่งน้ำหนัก โดยให้ อำนาจ เกษตรพัฒนา และคู่ชก ชั่งน้ำหนักครั้งที่ 2 ในวันที่ 25 พฤษภาคมเวลา 07.00 น. ที่โรงแรมนูโอ หลังสวบสวนหาสาเหตุพบว่าจากการชั่งน้ำหนักบนกำแพงเมืองจีนซึ่งมีความกดอากาศต่ำทำให้ยากต่อการลดน้ำหนัก และตาชั่งที่ใช้อาจมีการคลาดเคลื่อนจากการขนย้าย

ความเคลื่อนไหวมวยป้องกันแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท (112 ปอนด์) สหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบีเอฟ) ที่ เจ้าเพชร อำนาจ เกษตรพัฒนา เจ้าของเข็มขัดชาวไทย จะเปิดศึกไฟท์บังคับป้องกันเข็มขัดครั้งที่ 5 ให้ จอห์น รีล คาซิเมโร ผู้ท้าชิงอันดับ 1 ชาวฟิลิปปินส์ ขึ้นชกล้างตาอีกครั้ง ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมโปรโมเตอร์ผู้จัดการแข่งขันได้จัดการชั่งน้ำหนักอย่างเป็นทางการโดยมีพิธีอย่างยิ่งใหญ่ที่กำแพงเมืองจีน ณ ด่านมู่ เทียนหยู่ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก นอกจากนี้ยังมีอีกไฮไลท์คือ มฤตยูดำ ไมค์ ไทสัน อดีตแชมป์โลกรุ่นยักษ์เดินทางมาปรากฏตัวในงานนี้ด้วย
สำหรับผลการชั่งน้ำหนัก ปรากฏว่า คาซิเมโรขึ้นชั่งก่อนได้ 113.32 ปอนด์ ขณะที่อำนาจขึ้นชั่งในสภาพเปลือยเปล่า น้ำหนัก 117.34 ปอนด์ เท่ากับว่าเกินพิกัดทั้งคู่ โดยทั้ง 2 คนมีเวลาไปทำน้ำหนักอีก 2 ชั่วโมง ก่อนกลับมาชั่งใหม่ ซึ่งอำนาจลดลงมาที่ 116.11 ปอนด์ ส่วนคาซิเมโรลดไม่ลง ชั่งได้ 113.10 ปอนด์ตามกฎเดิมแล้วการตกตาชั่งจะทำให้อำนาจเข็มขัดหลุดทันที โดยการชกที่มีขึ้นจะเป็นเพียงการชกนอกรอบเท่านั้น

"ไอบีเอฟ" สั่งชั่งน้ำหนักใหม่ "อำนาจ-คาซิเมโร"

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมล่าสุดว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ไอบีเอฟได้หารือกับผู้จัดเป็นกรณีเร่งด่วน ก่อนมีข้อสรุปว่า การที่ทั้งคู่ไม่ผ่านการชั่งน้ำหนักนั้นถือเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมาก ซึ่งเมื่อสวบสวนหาสาเหตุพบว่าจากการชั่งน้ำหนักบนกำแพงเมืองจีนซึ่งมีความกดอากาศต่ำทำให้ยากต่อการลดน้ำหนัก และตาชั่งที่ใช้อาจมีการคลาดเคลื่อนจากการขนย้าย ซึ่งนักมวยทั้งคู่ได้ทดสอบน้ำหนักก่อนเดินทางมาชั่งน้ำหนักแล้ว แต่ใช้เวลาเดินทางมากกว่า 2 ชั่วโมง จึงมีมติไม่รับรองการชั่งน้ำหนักครั้งแรก แต่นักมวยทั้งคู่จะต้องชั่งน้ำหนักครั้งที่ 2 ที่จะเกินพิกัดได้ไม่เกิน 10 ปอนด์ หรือไม่เกิน 122 ปอนด์ตามกฎของไอบีเอฟในวันที่ 25 พฤษภาคมเวลา 07.00 น. ที่โรงแรมนูโอ
หลังจากทราบข่าวดี อำนาจ กล่าวว่า ดีใจอย่างมากมีโอกาสได้ทำน้ำหนักใหม่อีกครั้ง โดยที่ผ่านมายอมรับว่ามีปัญหากับการทำน้ำหนัก ที่เกินถึง 13 กก. แต่เมื่อได้รับโอกาสสุดท้ายให้แก้ตัวก็จะทำให้ดีที่สุด ให้ผ่านพิกัดและเอาชนะป้องกันแชมป์ไว้ให้ได้

logoline