svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อัยการนัดสั่งคดี "สรยุทธ"ฉ้อโกง-ปลอมเอกสาร เบี้ยวค่าโฆษณา 2 มิ.ย.นี้

24 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

23 พ.ค. 59 --- อัยการนัดสั่งคดี สรยุทธ อดีตพิธีกรข่าวชื่อดัง ลูกน้อง อดีตพนง. คิวโฆษณาอสมท. ฉ้อโกง-ปลอมเอกสารเหตุเบี้ยวค่าโฆษณาเกินกว่า 138 ล้าน เช้า 2 มิ.ย.นี้ หลัง ตร.ดอด ส่งสำนวนสรุปความเห็นควรฟ้องให้อัยการ ด้านทนาย อดีต พนง.อสมท. ยื่นขอความเป็นธรรมอัยการทันที สู้การฟ้องซ้ำ -อำนาจสอบสวน

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 24 พ.ค.59 พนักงานสอบสวน สน.พญาไท ได้นำสำนวนการสอบสวนพยานหลักฐาน พร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรรายการเล่าข่าวชื่อดัง และกก.ผจก.บจก.ไร่ส้ม , บจก.ไร่ส้ม จำกัด , น.ส.มณฑา ธีระเดช เจ้าหน้าที่ บจก.ไร่ส้ม และนางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด หรือนางชนาภา บุญโต อดีตพนักงานจัดทำคิวโฆษณาของบริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหา คดีร่วมกันฉ้อโกง , ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารปลอมทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย และทำลายเอกสารของผู้อื่น สืบเนื่องจากกรณีที่นางพิชชาภา และ บ.ไร่ส้ม ร่วมกันแก้ไขเอกสารและไม่รายงานการโฆษณาเกินเวลา เป็นผลให้บมจ.อสมท เสียหาย 138,790,000 บาท พร้อมตัวผู้ต้องหา มาส่งมอบให้อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 เพื่อมีความเห็นสั่งคดีต่อไป
โดยทนายความนางพิชชาภา หนึ่งในผู้ต้องหา กล่าวว่า นางพิชชาภาได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการแล้ว ซึ่งเราเห็นว่าคดีนี้ เป็นการฟ้องซ้ำกับคดีอาญาที่มีคำพิพากษาไปก่อนหน้านี้ และคดีที่ศาลแขวงพระนครเหนือ อีกทั้งพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจดำเนินคดี เพราะนางพิชชาภาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องรอพนักงานอัยการมีความเห็นต่อไป

ขณะที่นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา กล่าวว่า อัยการได้รับสำนวนจากพนักงานสอบสวนไว้เพื่อพิจารณาแล้ว โดยอัยการนัด นายสรยุทธ และผู้ต้องหาอื่น ให้มาฟังคำสั่งคดี ช่วงเช้า วันที่ 2 มิ.ย.นี้ โดยคดีนี้ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานอัยการเพื่อพิจารณาสำนวน 7 คน ประกอบด้วย รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา 3 คน , อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 และพนักงานอัยการอีก 2 คน โดยจะมีพนักงานอัยการอีก 1 คน เป็นเลขาคณะทำงาน ซึ่งจะมีการประชุมคณะทำงานครั้งแรก ในวันพรุ่งนี้ ( 25 พ.ค.)
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายสรยุทธ , บริษัทไร่ส้มฯ และนางพิชชาภานั้น ก่อนหน้านี้ ศาลอาญา มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 29 ก.พ.59 ในคดีที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 ยื่นฟ้อง นางพิชชาภา , บจก.ไร่ส้ม โดย น.ส.อังคนา วัฒนมงคลศิลป์ และ น.ส.สุกัญญา แซ่ลิ่ม ในฐานะ กก.ผจก.บจก.ไร่ส้ม , นายสรยุทธ และ น.ส.มณฑา เจ้าหน้าที่ บจก.ไร่ส้ม เป็นจำเลย 1-4 ในความผิดตาม พ.ร.บ.ว่า ด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 ม.6 , 8 และ 11 กรณีเมื่อปี 2548 - 2549 นางพิชชาภา และ บ.ไร่ส้ม ร่วมกันแก้ไขเอกสารและไม่รายงานการโฆษณาเกินเวลา เป็นผลให้บมจ.อสมท เสียหายกว่า 138 ล้านบาท

ซึ่งศาลลงโทษ ให้จำคุกนางพิชชาภา 20 ปี และปรับ บจก.ไร่ส้ม 80,000 บาท ส่วนนายสรยุทธ อดีตผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง และ น.ส.มณฑา เจ้าหน้าที่ บจก.ไร่ส้ม ให้จำคุกคนละ 13 ปี 4 เดือน โดยคำพิพากษาระบุด้วยว่าไม่มีเหตุสมควรรอการลงโทษจำเลยที่ 1, 3-4 ขณะที่คดีนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างอุทธรณ์ โดยนายสรยุทธ และจำเลยร่วมอีก 2 คน ก็ได้รับการปล่อยชั่วคราวไประหว่างอุทธรณ์

logoline