svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"อำนาจ" เข็มขัดแชมป์โลกหลุด! รีดน้ำหนักไม่ทัน เจ้าตัวขอโทษคนไทย

24 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อำนาจ เกษตรพัฒนา แชมป์ฟลายเวท ไอบีเอฟ กับผู้ท้าชิง จอห์น รีล คาซิเมโร นัดกันตกตาชั่ง เข็มขัดกระเด็น ส่วนศึกไฟท์บังคับ วันที่ 25 พ.ค. ที่จีน จะเป็นแค่การชกนอกรอบเท่านั้น ด้านนักชกไทยขอโทษชาวไทย ลั่นขอคว้าชัยกู้หน้า ขณะที่ จิมมี่ เอกรัฐ ไชยโชติช่วง เผยงานนี้โดนปรับอ่วมถึง 6.4 แสนบาท


ความเคลื่อนไหวมวยป้องกันแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท (112 ปอนด์) สหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบีเอฟ) ที่ เจ้าเพชร อำนาจ เกษตรพัฒนา เจ้าของเข็มขัดชาวไทย จะเปิดศึกไฟท์บังคับ ป้องกันเข็มขัดครั้งที่ 5 กับ จอห์น รีล คาซิเมโร ผู้ท้าชิงอันดับ 1 ชาวฟิลิปปินส์ ได้ขึ้นชกล้างตาอีกครั้ง ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางไทยรัฐทีวี ตั้งแต่เวลา 20.00 น.
ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม โปรโมเตอร์ผู้จัดการแข่งขันได้จัดการชั่งน้ำหนักอย่างเป็นทางการ โดยมีพิธีอย่างยิ่งใหญ่ที่กำแพงเมืองจีน ณ ด่าน มู่ เถียน อวี่ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก นอกจากนี้ยังมีอีกไฮไลท์สำคัญคือ มฤตยูดำ ไมค์ ไทสัน อดีตแชมป์โลกรุ่นยักษ์ ได้เดินทางมาปรากฏตัวในงานนี้ด้วย
สำหรับผลการชั่งน้ำหนัก ปรากฏว่า คาซิเมโร ขึ้นชั่งก่อนได้ 113.32 ปอนด์ ขณะที่อำนาจขึ้นชั่งในสภาพเปลือยเปล่า น้ำหนัก 117.34 ปอนด์ เท่ากับว่าเกินพิกัดทั้งคู่ โดยทั้ง 2 คน มีเวลาไปทำน้ำหนักอีก 2 ชม. ก่อนกลับมาชั่งใหม่ ซึ่งอำนาจลดลงมาที่ 116.11 ปอนด์ ส่วนคาซิเมโรก็ลดไม่ลง ชั่งได้ 113.10 ปอนด์ ทำให้อำนาจเข็มขัดหลุดคาตาชั่งทันที โดยการชกที่จะมึขึ้นจะเป็นเพียงการชกนอกรอบเท่านั้น โดยผู้ชนะคู่นี้จะได้ขึ้นเป็นผู้ท้าชิงอันดับ 3 ของรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท (115 ปอนด์) ต่อไป
หลังการชั่งเสร็จสิ้นลง อำนาจ ในวัย 38 ปี ที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าค่อนข้างประสบปัญหาในการทำน้ำหนัก กล่าวว่า ต้องขอโทษชาวไทยที่ต้องมาเสียแชมป์โลกด้วยการทำน้ำหนักไม่ได้ ซึ่งก็ยอมรับว่าลดไม่ไหวจริงๆ กับน้ำหนักที่ต้องลดถึง 13 กก. แต่ก็จะขอแก้ตัวด้วยการทำให้ดีที่สุด ด้วยการเอาชนะคู่แข่งให้ได้ ขณะที่ คาซิเมโร กล่าวว่า ตนเองก็มีปัญหาในการลดน้ำหนักเช่นกัน และก็พยายามสุดๆ แล้ว แต่ก็ไม่สำเร็จจริงๆ
ด้าน จิมมี่ เอกรัฐ ไชยโชติช่วง โปรโมเตอร์ของนักชกไทย กล่าวว่า การไม่ผ่านการชั่งน้ำหนักของอำนาจนั้น จะถูกทางไอบีเอฟปรับปอนด์ละ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ รวม 4 ปอนด์ ประมาณ 640,000 บาท นอกจากนี้ยังกำหนดด้วยอีกว่า ในช่วงเช้าวันชก เวลา 08.00 น. ทั้งคู่จะต้องมาทำการชั่งน้ำหนักอีกครั้ง ด้วยน้ำหนักไม่เกิน 122 ปอนด์ อีกด้วย

logoline