svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รัฐผนึกเอกชน เร่งแก้แรงงานประมง

24 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

5 หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผนึกกำลัง เร่งแก้ปัญหาการใช้แรงงานประมงผิดกฎหมายอย่างยั่งยืน พร้อมแก้ภาพลักษณ์การค้ามนุษย์ที่ไทยถูกสหรัฐอเมริกาจัดให้เป็นประเทศในกลุ่มเทียร์ 3

ปลัดเกษตรและสหกรณ์ ธีรภัทร ประยูรสิทธิ บอกว่า ศูนย์สวัสดิภาพและธรรมาภิบาลแรงงานประมงสงขลา จะเป็นศูนย์แรกที่มุ่งแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในอาชีพประมงทุกรูปแบบ พร้อมแก้ภาพลักษณ์การค้ามนุษย์ที่ไทยถูกสหรัฐอเมริกาจัดให้เป็นประเทศในกลุ่มเทียร์ 3
ด้านความคืบหน้าแก้ปัญหาประมงของไทยนั้น อยากให้เข้าใจว่า กระทรวงก็พยายามทำดีที่สุด ทั้งการแก้พรก.การประมงปี2558 และแก้กฎหมายรองต่างๆให้เป็นสากล ซึ่งทั้งหมดได้แก้เสร็จเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังสนับสนุนการนำเครื่องมือเทคโนโลยีต่างๆมาใช้ เพื่อดูว่าสัตว์ทะเลจากเรือประมงต่างๆนั้น จับมาจากไหน และบริษัทใดเป็นเจ้าของ ส่วนข่าวลือว่าจะมีคณะกรรมการจากอียูลงพื้นที่มาตรวจสถานการณ์ประมงที่สงขลาในช่วงวันที่30 พฤษภาคมนี้ เบื้องต้นยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ
สำหรับศูนย์สวัสดิภาพและธรรมาภิบาลแรงงานประมงสงขลา ก่อตั้งภายใต้บันทึกข้อตกลง จาก5องค์กร คือ องค์การสะพานปลา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทย ศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทะเลสงขลา และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร

logoline