svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รัฐบาลยันทำคดี "พระธัมมชโย" ตามกฎหมาย

24 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ โดยมีนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานการประชุม ขณะที่รัฐมนตรียุติธรรมยืนยันทำคดี "พระธัมมชโย"ตามขั้นตอน ไปติดตามกับคุณอนุพรรณ จันทนะ

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บอกถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย หรือ ไอยูยู ว่า สหภาพยุโรป ได้พิจารณายังไม่ให้ใบแดงแก่ประเทศไทย และการแก้ปัญหาก็มีสัญญาณในทางที่ดี โดยไทยได้ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของอียู แต่อาจจะมีบางส่วนที่ยังไม่เกิดความเรียบร้อย จึงต้องแก้ปัญหาต่อไป และเรื่องดังกล่าวต้องรอดูว่าอียูจะมีการประกาศผลการพิจารณาอีกครั้งเมื่อใด ซึ่งภายในประมาณเดือนกว่าๆนี้ทางอียูจะเดินทางมาพบเพื่อหารือกัน
พล.อ.ประวิตร ยังยืนยันด้วยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่มีการกระทำตามที่อธิการบดีม.รังสิต อาทิตย์ อุไรรัตน์ ออกมาระบุว่ามีการซื้อขายตำแหน่ง พร้อมย้ำ หากมีหลักฐานให้นำมาให้
ขณะที่ รัฐมนตรียุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพระธัมมชโยว่า ไม่กังวลถึงกรณีลูกศิษย์พระธัมมชโย จะก่อปัญหาจนบานปลาย เพราะเชื่อว่าพระธัมมชโย จะต่อสู่ตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี และท้ายสุดกระบวนการยุติธรรมจะตอบโจทย์ทุกอย่างเอง นอกจากนี้ พล.อ.ไพบูลย์ ยังย้ำว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนมีอำนาจในการเข้าไปในวัดเพื่อทำตามขั้นตอน
ส่วนวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่น่าสนใจ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นชอบโครงการบ้านพักข้าราชการ หรือ บ้านหลวง ปี 2559 ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 10 ปี ที่มีจำนวนโครงการทั้งหมด 120 โครงการ 5,000 กว่าหน่วย ในกรอบวงเงินประมาณ 7,600 กว่าล้านบาท แต่ทั้งนี้ใน 120 โครงการ จะทยอยก่อสร้างจนกว่าจะครบ 10 ปี ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่จะดูแลสวัสดิการข้าราชการให้มีที่พักตามอัตภาพ
นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรม ได้เสนอวาระเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการอุ้มบุคคลให้สูญหาย 2 วาระรวด คือ เสนอวาระการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ และ เสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและบังคับบุคคลให้สูญหาย

logoline