svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทส.สำรวจผลกระทบ ปรับหาดอ่าวน้อย

24 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ก.ทรัพยากรธรรมชาติฯ สั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่สำรวจผลกระทบปรับหาดอ่าวน้อย สร้างเขื่อนกั้นคลื่นแก้กัดเซาะชายฝั่ง

ดร.ศักดิ์อนันต์ ปลาทอง อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ บอกว่า ที่ผ่านมากลุ่มชาวบ้าน นักอนุรักษ์ และนักวิชาการ ได้พยายามเรียกร้องให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ทบทวนโครงการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นที่อ่าวน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีการทำหนังสือชี้แจงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง อธิบดีกรมเจ้าท่า และอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อชี้ให้เห็นถึงผลเสียและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
เนื่องจากการสร้างกำแพงคอนกรีตหรือกำแพงหินกันคลื่น นอกจากจะทำให้คลื่นในช่วงมรสุมที่เข้ากระทบฝั่ง ทวีความรุนแรงและสูงขึ้นกว่า 7 เท่าแล้ว ยังทำให้ทรายบริเวณหาดอ่าวน้อยยิ่งถูกกัดเซาะรุนแรงขึ้น เพราะทรายจะหายไปกับคลื่นที่ปะทะเข้าหากำแพง ที่น่าห่วงคือเมื่อโครงการระยะที่ 1 เสร็จสิ้น การกัดเซาะจะขยายวงกว้างไปถึงชายหาดบริเวณใกล้เคียงด้วย
ดร.ศักดิ์อนันต์ บอกว่า คิดว่าคงลำบากที่จะหยุดยั้งโครงการนี้ แต่ที่ผ่านมาเราพยายามอธิบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าใจว่า อ่าวน้อยไม่มีปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงของชายหาดตามฤดูกาล ทรายถูกพัดหายไปและกลับคืนมาได้ ถ้าไม่มีโครงสร้างไปรับแรงปะทะสะท้อนกลับ แต่โครงการนี้ก็ยังเดินหน้าต่อโดยไม่สนใจคำทักท้วง
โดยล่าสุดเห็นว่าพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือทส.สั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ส่งเจ้าหน้าที่สำรวจพื้นที่โครงการก่อสร้าง เพื่อดูว่าจะส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ

logoline