svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

FIVB ปัดสอบผู้ตัดสิน"แมทช์อัปยศ" อ้างไทยไม่ยื่นประท้วงใน 1 ชม.หลังจบเกม

24 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานฝ่ายจัดการแข่งขันของ FIVB ปัดสอบจริยธรรมผู้ตัดสินชาวเม็กซิกัน และให้ทบทวนการใช้แท็ปเลตเจ้าปัญหาใน"แมทช์อัปยศ"ไทย-ญี่ปุ่น หลังทีมไทยยื่นประท้วง อ้างทีมไทยไม่ได้ส่งเรื่องประท้วงภายใน 1 ชั่วโมงหลังจบเกมตามระเบียบการแข่งขัน

กรณีผู้จัดการทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยทำหนังสืออุทธรณ์ต่อสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) เพื่อตรวจสอบจริยธรรมการทำหน้าที่ของกรรมการชาวเม็กซิกัน ที่ตัดสินอย่างน่ากังในเกมระหว่างไทย กับญี่ปุ่น ในศึกคัดโอลิมปิก 2016 ที่กรุงโตเกียว ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากแฟนลูกยางชาวไทยและต่างประเทศว่ากรรมการตัดสินเข้าข้างเจ้าภาพอย่างน่าเกลียด มีทั้งตัดแต้มทีมไทย แจกใบแดงโค้ช ที่พยายามประท้วงเรื่องที่ไม่สามารถเปลี่ยนตัวผู้เล่นได้ เนื่องจากแทบเล็ตมีปัญหาในการใช้

FIVB ปัดสอบผู้ตัดสิน"แมทช์อัปยศ" อ้างไทยไม่ยื่นประท้วงใน 1 ชม.หลังจบเกม


ล่าสุด ปรีชาชาญ วิริยานุภาพพงศ์ บรรณาธิการข่าวกีฬาของหนังสือพิมพ์ เดอะ เนชั่น ซึ่งเดินทางไปเกาะติดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงคัดเลือกโอลิมปิก 2016 ที่ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า หลังจากที่เกิดกรณีที่แฟนวอลเลย์บอลชาวไทยเรียกว่า "แม็ทช์อัปยศ" ระหว่างทีมตบยางสาวไทยและญี่ปุ่น ซึ่งส่งผลให้มี "หนังสืออุทธรณ์" ที่ทางทีมนักตบลูกยางสาวไทยยื่นเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหนึ่งในจำนวนหน่วยงานดังกล่าวคือ "ฝ่ายควบคุมการแข่งขัน" นั้น หลังจากที่คุณโก้ นายพิสิษฐ์ นัทธี ผู้จัดการทีมได้ยื่นหนังสืออุทธรณ์ด้วยมือ (ไม่ได้ส่งทางอีเมล) ให้กับประธานฝ่ายจัดการแข่งขัน นาย Andre Meyer

FIVB ปัดสอบผู้ตัดสิน"แมทช์อัปยศ" อ้างไทยไม่ยื่นประท้วงใน 1 ชม.หลังจบเกม


เมื่อวันที่ 22 วันสุดท้ายของการแข่งขัน นาย Andre ได้ส่งหนังสือตอบกลับมาเป็นจดหมายปิดผนึก โค้ชอ๊อตอนุญาตให้ผมอ่านและสรุปให้โค้ชอ๊อตฟัง...เนื้อหากล่าวว่าหนังสืออุทธรณ์ของทางทีมไทยต่อกรณีให้สอบสวนจริยธรรมผู้ตัดสินชาวเม็กซิกัน และให้ทบทวนการใช้แท็ปเลตนั้น..ไม่สามารถยอมรับได้ เพราะไม่ได้เป็นไปตามกฎระเบียบการแข่งขันมาตรา 9 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอุทธรณ์หรือประท้วงการตัดสินใดใด ให้กระทำภายใน 1 ชั่วโมง หลังจบการแข่งขัน

FIVB ปัดสอบผู้ตัดสิน"แมทช์อัปยศ" อ้างไทยไม่ยื่นประท้วงใน 1 ชม.หลังจบเกม


หลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน "โค้ชยะ" นาวาอากาศตรี ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ที่มีหนังสืออุทธรณ์นี้ ไม่ได้คาดหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงผลการแข่งขัน แต่เพื่อเป็นสัญญาณเตือนว่าระบบแทบเล็ตมันไม่ work เพราะรายการสำคัญแบบนี้ มันทำให้หลายๆทีมเสียโอกาส และจะได้มีการตรวจสอบผู้ตัดสินว่าได้ทำหน้าที่ถูกต้องตากกฎระเบียบของ FIVB หรือไม่

ชัยชนะเหนือไทยของญี่ปุ่น 3-2 เซ็ต ในแมทช์อัปยศ ทำให้ญี่ปุ่นได้ 2 แต้ม ไทยได้ 1 แต้ม และเมื่อจบการแข่งขันทั้งสิ้น 6 แมทช์ ญี่ปุ่นมี 14 แต้ม ผ่านเข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายโอลิมปิก 2016 ในฐานะทีมอันดับ 3 ส่วนทีมสาวไทยอยู่อันดับ 5 หมดสิทธิ์ไปโอลิมปิกอีกครั้ง

logoline