svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

คม ชัด ลึก : "มองอนาคตนักตบลูกยางไทย"

23 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง โอลิมปิก 2016 รอบคัดเลือก ที่ประเทศญี่ปุ่น ที่เพิ่งปิดฉากไปเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ถึงทีมวอลเลย์บอลสาวไทยจะพลาดไม่ได้ไปร่วมการแข่งขันรอบสุดท้ายในโอลิมปิก ที่ประเทศบราซิล กลางปีนี้ก็ตาม แต่ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยได้แสดงฝีมือให้เห็นแล้วว่า สามารถสู้กับทีมระดับชั้นนำของโลกได้ ที่สำคัญชนะใจชาวไทยทั้งประเทศ

บุษบรรณ จันทรารังษี อดีตนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทย กล่าวว่า วงการวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ถือว่า ชุดนี้ดีที่สุด แกร่งที่สุด เพราะเขาได้แสดงศักยภาพในระดับโลกได้อย่างสมศักดิ์ศรี แม้ตัวจะเล็กกว่าก็ตาม ทีมที่ไทยเรายังไม่เคยเอาชนะได้ก็มีเพียงทีมอิตาลีเท่านั้น
การไม่ได้ไปร่วมแข่งขันวอลเลย์บอลในโอลิมปิกที่ประเทศบราซิล กลางปีนี้นั้น ไม่ถือว่าเป็นตราบาปแต่อย่างใด เพียงแต่ว่า การแข่งขันครั้งนี้ ทีมไทยตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะต้องไปโอลิมปิกให้ได้เป็นครั้งแรก ไม่ได้ถือว่า เป็นการผิดพลาด คิดว่าแฟนวอลเลย์บอลชาวไทยทุกคนเข้าใจ

คม ชัด ลึก :  "มองอนาคตนักตบลูกยางไทย"


ในเมื่อไม่ได้ไป ก็ต้องกลับมาพัฒนาตัวเองใหม่
การแข่งขันครั้งนี้ ในนัดที่เอาชนะทีมเกาหลีใต้ เปรู และคาซัคสถาน รวม 3 นัดรวด เป็นเพราะแรงใจจากแฟนวอลเลย์บอลชาวไทยทั้งประเทศ และประเทศต่างๆ ที่พากันส่งกำลังใจให้อย่างท่วมท้น ซึ่งถือว่าทำให้ทีมวอลเลย์บอลหญิงชุดนี้ได้รับการฟื้นฟูสภาพจิตใจ ลุกขึ้นมาสู้ได้เพียงเวลาข้ามคืนเท่านั้น เล่นเหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น เล่นตามเกม ตามที่โค้ชสั่ง ไม่มีอารมณ์โกรธเคืองกับสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น
ผู้เล่นกลุ่มนี้มีความเป็นมืออาชีพพอต่อการรับรู้ข่าวสารที่ส่งมาทางโซเชียลมีเดีย ทั้งจากเพื่อน ครอบครัว แฟนคลับ ฯลฯ ทำให้พยุงจิตใจที่บอบช้ำกลับคืนมาได้

ทีมวอลเลย์หญิงทีมชาติชุดนี้ มีวิญญาณของนักสู้ เล่นเต็มที่ สู้เต็มที่จนวินาทีสุดท้าย ตราบใดที่ยังไม่จบเกม ผนวกกับกำลังใจ แรงใจ ที่ส่งถึงทีมอย่างล้นหลาม

คม ชัด ลึก :  "มองอนาคตนักตบลูกยางไทย"

ชำนาญ ดอกไม้ ผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 19 ปี กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้คนไทยคลั่งไคล้ทีมวอลเลย์บอลหญิงชุดนี้ ก็คือ เอกลักษณ์ของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติชุดนี้ คือ ใจสู้ แม้รูปร่างจะเล็กแต่ก็สู้กับทีมจากยุโรป ที่มีรูปร่างใหญ่กว่า สูงกว่า ได้เป็นอย่างดี ทั้งเทคนิค และใจสู้
นอกจากนี้ ทีมหญิงชุดนี้มีความยิ้มแย้มแจ่มใส สนุกกับการเล่น ทำให้เป็นที่ชื่นชอบและประทับใจของแฟนวอลเลย์บอลทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
ทุกคนในทีมเสมือนกับเป็นคนในครอบครัว เป็นพี่น้องกัน ร่วมแรงร่วมใจสู้ แสดงศักยภาพเต็มที่
การที่ไม่ได้ไปโอลิมปิกไม่ถือว่าเป็นการผิดพลาด หรือน่าเสียดาย เพราะจริงๆ แล้วโอลิมปิกควรจะเสียดายที่ทีมไทยไม่ได้ไป คนทั่วโลกไม่ได้ดูการเล่นของทีมไทย
ทีมไทยตั้งเป้าหมายที่จะไปให้ถึงตรงนั้นให้ได้ แต่เมื่อเป็นไปไม่ได้เราก็วกกลับมาพัฒนากันใหม่ เพื่อจะไปโอลิมปิกในอีก 4 ปีข้างหน้า ครั้งนี้ถือว่าเป็นการสะสมประสบการณ์ให้แก่ผู้เล่นทีมชาติไทย

คม ชัด ลึก :  "มองอนาคตนักตบลูกยางไทย"


ความพ่ายแพ้ไม่ได้หมายความว่าเป็นการเสียเปล่า แต่จะมีการนำมาปรับปรุงในส่วนที่บกพร่อง
ในฐานะที่เคยร่วมเล่นทีมชาติกับโค้ชอ๊อต เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร เห็นว่า โค้ชอ๊อตมีความเป็นผู้นำสูง จะเห็นได้ว่า โค้ชอ๊อตได้รับใบแดงในแมทช์ที่แข่งกับญี่ปุ่นนั้น นิ่งมาก ถึงแม้จะมีความกดดันอย่างมากก็ตาม
โค้ชอ๊อตจะสอนลูกทีมอยู่เสมอว่า เรื่องจิตวิญญาณของความเป็นนักกีฬา ไม่ใช่สอนเฉพาะเทคนิคในการเล่นเท่านั้น จะสอนเสมอว่า การเป็นนักกีฬาจะต้องทำอย่างไร
โค้ชอ๊อตจะสอนเสมอว่า แพ้ชนะไม่ใช่เรื่องสำคัญ สิ่งสำคัญคือ ทำหน้าที่ของตัวเองให้สมบูรณ์ที่สุด

คม ชัด ลึก :  "มองอนาคตนักตบลูกยางไทย"


ดังนั้น จะเห็นได้ว่า ผู้เล่นชุดนี้ทุกคนต่างทำหน้าที่ของตนได้อย่างสมบูรณ์ เล่นเต็มที่ สู้จนวินาทีสุดท้ายการแข่งขันโอลิมปิกในอีก 4 ปีข้างหน้านับต่อจากประเทศบราซิล เชื่อว่า ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยก็จะมีโอกาสได้เข้าไปใกล้เช่นนี้อีก เชื่อว่า โอลิมปิกไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝัน
ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ รองประธานและเลขาธิการสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (เอวีซี) กล่าวว่า ขณะนี้ได้ลาออกจากการดำรงตำแหน่งต่างๆ ของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
การลาออกนั้น ไม่ได้เป็นการประท้วงอะไร แต่เป็นเพราะถึงเวลาแล้ว ผนวกกับความคิดที่ไปคนละทาง ถึงแม้จะชี้แจงไปแล้วก็ไม่ได้รับการตอบสนองส่วนเรื่องเจ้าภาพ ไม่ต้องไปตำหนิเขา ถือว่าเขาก็พยายามทำให้ดีที่สุด แต่ว่าเป็นเรื่องของผู้ตัดสินที่อาจจะเอาใจเจ้าภาพมากเกินไปไม่เห็นด้วยกับการกล่าวหาโค้ชไทยไม่มีวินัย ถึงได้รับใบแดง เพราะโค้ชไทยเราไม่ได้แสดงอาการหรือมีปฏิกิริยาที่ก้าวร้าวเลย

logoline