svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โศกนาฏกรรม "พิทักษ์เกียรติวิทยา"

23 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุ ไฟไหม้โรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา จนมีนักเรียนเสียชีวิต 17 ศพ ขณะที่แพทย์สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์ได้แล้วครึ่งหนึ่ง ก่อนที่จะแจ้งให้ญาติมารับศพในวันพรุ่งนี้ ติดตามได้จากรายงาน

23.00 นาฬิกา คืนวันที่ 22 พ.ค.ขณะที่นักเรียนหญิงชั้นประถม ของโรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งเป็นสถานสงเคราะห์บ้านเด็กรวมใจ กำลังนอนหลับไหล ได้เกิดเพิลงไหม้ ขึ้นโดยลุกลามมาจากห้องด้านล่าง ก่อนที่จะโหมไหม้ขึ้นไปบนชั้น 2 มีเด็กนักเรียนหญิงอยู่ในหอพักรวม 38 คน

อาคารหลังนี้ ชั้นบนเป็นเรือนนอน ส่วนชั้นล่างเป็นห้องทำกิจกรรมสันทนาการ และห้องครัว ขณะเกิดเหตุเด็กที่เห็นเหตุการณ์เล่าให้ฟังว่า ไฟมาจากห้องครัว ก่อนที่จะวิ่งขึ้นไปบอกเพื่อนๆ แต่หลายคนไม่เชื่อ ขณะที่บางคนกำลังนอนหลับ และประตูถูกปิดสนิทจนไม่สามารถออกมาจากห้องได้ ขณะที่ไฟได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ทำให้เด็กสำลักควัน บางคนหาทางออไม่เจอ จนมีเด็กเสียชีวิตจำนวนมาก
หลังเพลิงสงบหอพักได้รับความเสียหายทั้งหลัง ก่อนพบศพนักเรียนเสียชีวิตอยู่ภายในอาคารถูกไฟไหม้เกรียมจนแยกไม่ออก เป็นนักเรียนหญิงอายุระหว่าง 5-12 ปีถูกย่างสด 17 ศพ จนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้ และ มีนักเรียนได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 ราย สาหัส 2 ราย

โศกนาฏกรรม "พิทักษ์เกียรติวิทยา"



เรือนหนอนหลังนี้ ในวันจันทร์ถึงศุกร์ จะมีครูดูแล 2 คน แม่บ้าน 1 คน แต่คืนเกิดเหตุเป็นวันอาทิตย์ ทำให้เหลือครูดูแล 1 คน กับแม่บ้านอีก 1 คน ก่อนเหตุปรากฏว่าแม่บ้านได้กลับบ้านไป ซึ่งอยู่ไม่ใกล้จากโรงเรียน แต่กลับมาช่วยไม่ทัน

ขณะเดียวกันเรือนนอนหลังนี้ เป็นอาคารเก่า สร้างมานานกว่า 41 ปี พื้นอาคารทำจากไม้ทั้งหมด มีเสื้อผ้า และเตียงนอนจำนวนมาก จึงเป็นเชื้อเพลิงทำให้ไฟลุกลาม

หลังเกิดเหตุ โรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา ได้ประกาศหยุดเรียน ตั้งแต่วันที่ 23-27 พ.ค.นี้ โดยโรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา อยู่ภายใต้การกำกับดู สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เปิดสอนระดับประถมศึกษา ในลักษณะรับอุปการะสงเคราะห์เด็กนักเรียน มีทั้งไปกลับ และประจำ ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานชาวเขาในพื้นที่

ล่าสุดอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และมาตรการเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมทั้งหาทางป้องกันไม่เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นมาอีก

logoline