svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดีเอสไอ" ตั้งทีมสอบ! ปมใบรับรองแพทย์ไม่ชอบ-หมิ่นเจ้าพนักงาน

23 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) -23 พ.ค.59 - ดีเอสไอ ตั้งทีมสอบปมใบรับรองแพทย์มิชอบ-ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน .ย้ำธัมมชโยต้องมอบตัว 26 พ.ค. หมดเวลาส่งแพทย์ส่วนกลางตรวจอาการ หมายจับระบุชัดให้นำตัวมาดำเนินการ ณ ที่ทำการของพนักงานสอบสวน

พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะพนักงานสอบสวนเพื่อพิจารณากรณีแพทย์โรงพยาบาลค่ายภาณุรังษี จ.ราชบุรี ออกใบรับรองอาการอาพาธของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยมีมติให้ตั้งคณะทำงานสอบสวนข้อเท็จจริงถึงขั้นตอนการออกใบรับรองแพทย์และระเบียบการใช้ตราประทับของโรงพยาบาล คาดใช้เวลา 2 สัปดาห์ ส่วนผู้ลงนามในรับรองแพทย์จะเรียกเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงภายหลังได้ข้อมูลจากโรงพยาบาลครบถ้วนแล้ว

"ดีเอสไอ" ตั้งทีมสอบ! ปมใบรับรองแพทย์ไม่ชอบ-หมิ่นเจ้าพนักงาน


นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติตั้งคณะทำงานสอบสวนกรณีวัดพระธรรมกายมีการแถลงข่าวผ่านสื่อหลายครั้ง รวมถึงการแสดงความเห็นผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งหลายข้อความเข้าข่ายการดูหมิ่นเจ้าพนักงานและละเมิดอำนาจศาล โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์เช่นกัน ส่วนเรื่องการแจ้งข้อกล่าวหากับพระธัมมชโยพนักงานสอบสวนยืนยันว่าต้องเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 26 พ.ค.นี้ ขณะนี้ศาลอนุมัติหมายจับแล้ว ดีเอสไอต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเท่านั้น โดยจะยึดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 83 และ 84 เท่านั้น หากไม่มาภายในวันที่ 26 พ.ค. ในวันที่ 27 พ.ค.ดีเอสไอจะประชุมเพื่อดำเนินการตามมาตรการขั้นต่อไป แต่ยืนยันว่าหากเข้ามอบตัวดีเอสไอ ยินดีให้ประกันตัว

"ดีเอสไอ" ตั้งทีมสอบ! ปมใบรับรองแพทย์ไม่ชอบ-หมิ่นเจ้าพนักงาน


ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพอาการป่วยของพระธัมมชโยอย่างต่อเนื่องนั้น พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวว่า ทางวัดยังไม่ได้ส่งภาพดังกล่าวมาให้ดีเอสไอพิจารณา และยืนยันว่าที่ผ่านมาดีเอสไอไม่ได้โต้เถียงว่าพระธัมมชโยไม่ป่วย ยอมรับว่าป่วยแต่สามารถเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนได้ จนถึงขณะนี้ดีเอสไอไม่สามารถส่งแพทย์เข้าไปตรวจอาการได้อีกแล้ว เพราะเลยขั้นตอนนั้นมาแล้ว หากต้องการให้นำแพทย์ส่วนกลางเข้าไปตรวจต้องดำเนินการก่อนที่ศาลอนุมัติหมายจับ เมื่อศาลอนุมัติหมายจับแล้วดีเอสไอไม่อาจก้าวล่วงดุลพินิจของศาลได้

ส่วนกรณีที่วัดพระธรรมกายยืนกรานให้ดีเอสไอเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหาพระธัมมชโยในวันที่ 25 พ.ค. นั้น ขณะนี้ดีเอสไอยังไม่ได้รับหนังสือใดๆจากวัดพระธรรมกาย และยืนยันอีกครั้งว่าขั้นตอนดำเนินการต้องยึดตามป.วิอาญา มาตรา 83,84 คือ ต้องมาพบพนักงานสอบสวน ณ ที่ทำการเท่านั้น สำหรับกรณีที่กลุ่มศิษย์ธรรมกายยื่นฟ้องดีเอสไอฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนั้น ดีเอสไอเตรียมข้อมูลพร้อมชี้แจงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น

"ดีเอสไอ" ตั้งทีมสอบ! ปมใบรับรองแพทย์ไม่ชอบ-หมิ่นเจ้าพนักงาน


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพระธัมมชโยถูกดำเนินคดีต้องสึกจากความเป็นพระหรือไม่ รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า หากได้รับประกันก็ไม่ต้องสึก เว้นแต่ถูกนำตัวเข้าห้องคุมขังจะต้องสึกจากความเป็นพระ ส่วนการดำเนินการตาพ.ร.บ.สงฆ์จะประสานให้เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)เป็นผู้ดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการปะทะของมวลชน และ ไม่ประสงค์ให้เกิดความรุนแรง ที่ผ่านมาได้ดำเนินการด้วยความรอบคอบ

"ดีเอสไอ" ตั้งทีมสอบ! ปมใบรับรองแพทย์ไม่ชอบ-หมิ่นเจ้าพนักงาน


ผู้สื่อข่าวถามว่าหากถึงกำหนดแล้วพระธัมมชโยไม่เดินทางเข้ามอบตัว ตามขั้นตอนสามารถไปแจ้งข้อกล่าวหาที่วัดได้หรือต้องนำตัวมายังดีเอสไอ รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ขณะนี้ดีเอสไอยึดตามป.วิอาญา ม.83,84 ซึ่งต้องแจ้งข้อกล่าวหา ณ ที่ทำการพนักงานสอบสวนเท่านั้น โดยมีแผนดำเนินการเป็นขั้นตอนไว้แล้ว รวมถึงการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ แต่ขอให้ถึงเวลาก่อน ดีเอสไอจะพิจารณาทุกมิติ ระหว่างนี้จะเก็บข้อมูลทุกประเด็นที่มีการนำเสนอเพื่อนำไปสู่การกำหนดท่าทีตามแผนดำเนินการ ซึ่งที่ผ่านมาดีเอสไอมีประสบการณ์ในลักษณะเช่นนี้มาก่อน

"ดีเอสไอ" ตั้งทีมสอบ! ปมใบรับรองแพทย์ไม่ชอบ-หมิ่นเจ้าพนักงาน


ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าจำเป็นต้องเข้าจับกุมพระธัมมชโยแต่ไม่พบตัวที่วัดดีเอสไอจะทำอย่างไร. พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวสั้น ๆ ว่า. ขอให้ถึงเวลานั้นก่อน

logoline