svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปล่อยปลาบึก ลงเขื่อนสิริกิติ์

23 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปล่อยปลาบึก 2 หมื่นตัว ในเขื่อนสิริกิติ์ เพื่อสร้างแหล่งอาหาร และรายได้ให้ประมงมูลค่าปีละกว่า 40 ล้านบาท

กรมประมง โดยศูนย์ผลิตลูกพันธุ์ปลาบึก ร่วมกับเขื่อนสิริกิติ์ จัดโครงการปล่อยปลาบึกสู่เขื่อนสิริกิติ์ จำนวน 2 หมื่นตัว พร้อมได้นำนักเรียนโรงเรียนที่อพยพจากการสร้างเขื่อน มาเรียนรู้วงจรชีวิต และอาชีพประมงน้ำจืด เพื่อให้มีส่วนร่วมอนุรักษ์สัตว์น้ำจืดไม่ให้สูญพันธุ์ต่อไป
นายสนธิพันธ์ ผาสุกดี ผอ.กองวิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด กรมประมง บอกว่า ได้พบว่าปลาบึกในเขื่อนถูกจับไปจำหน่ายขนาดน้ำหนักตัว 80-100 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 100 บาท ถูกชาวประมงจับไปจำนวนมาก จึงได้นำพันธุ์ปลาบึก อายุ 3-4 นิ้ว ที่ผ่านการอนุบาล 2 หมื่นตัวปล่อยลงในเขื่อน เพื่อทดแทนปลาบึกที่ถูกจับไปช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา ทั้งนี้ ปลาบึก 2 หมื่นตัวที่ปล่อย ระยะเวลา 5 ปีจะมีขนาดใหญ่ตัวละประมาณ 50 กิโลกรัมขึ้นไป คิดอัตรารอดจากที่ปล่อยร้อยละ 50 หรือ 1 หมื่นตัว หรือ 500 ตัน สร้างรายได้สู่ชุมชนมากถึง 40 ล้านบาท
นายสนธิพันธ์ ระบุว่า เขื่อนสิริกิติ์แล้ว ยังเตรียมนำพันธุ์ปลาน้ำจืด จำนวนมากกว่า 300 ล้านตัว จาก 58 ศูนย์วิจัยฯทั่วประเทศ ลงปล่อยแหล่งน้ำขนาดใหญ่ของประเทศ หลังระดับน้ำเริ่มสูงขึ้น เช่น กว้านพะเยา เขื่อนภูมิพล เขื่อนป่าสัก และแหล่งน้ำสาธารณะเป็นต้น

logoline