svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ใช้มาตรา 17 ปิด 7 พื้นที่วิกฤติปะการังแล้ว

23 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดี ทช. ลงนามใช้มาตรา 17 ประกาศงดกิจกรรมใน 7 พื้นที่ปะการังฟอกขาวรุนแรง คือ เกาะมันใน ระยอง เกาะทะลุ-เกาะเหลื่อม ประจวบฯ เกาะไข่ ชุมพร เกาะราชาใหญ่ -แหลมพันวา และเกาะไม้ท่อน ภูเก็ต ด้าน ผู้เชี่ยวชาญ หวั่นไทยสูญเสียแนวปะการังมูลค่า 4 หมื่นล้าน จากปัญหาปะการังฟอกขาวรุนแรงในรอบ 6 ปี


อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือทช. น.ส.สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ บอก ว่า เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ ได้ออกคำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 445/ 2559 เรื่องมตรการ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการระงับความเสียหายอย่างร้ายแรง ต่อทรัพยากรปะการัง บริเวณ 7 พื้นที่ ได้แก่ เกาะมันใน จังหวัดระยอง , เกาะทะลุ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , เกาะเหลื่อม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , เกาะไข่ จังหวัดชุมพร , เกาะราชาใหญ่ จังหวัดภูเก็ต , แหลมพันวา จ.ภูเก็ต และเกาะไม้ท่อน จังหวัดภูเก็ต เนื่องจากพบว่าอุณหภูมิน้ำทะเลทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน มีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ โดยเฉพาะ 7 พื้นที่ดังกล่าวที่พบระดับปะการังฟอกขาววิกฤติ และยังมีกิจกรรมการจากมนุษย์ที่รบกวนแนวปะการัง ทั้งการท่องเที่ยว ดำน้ำ และการประมง การเหยียบย้ำปะการัง เป็นต้น
ดังนั้นจึง ใช้อำนาจตาม มาตรา 17 ประกอบมาตรา 3 และ 27 ของพระราชบัญญัติส่งเสริมการจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558 กำหนดมาตรการ หลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขในการระงับความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อปะการังทั้ง 7 พื้นที่ เช่น ห้ามจอดเรือโดยทิ้สมอเรือบนแนวปะการัง ห้ามขุดลอกร่องน้ำ ห้ามให้อาหารปลา ห้ามจับปลา การเดินเหยียบแนวปะการัง หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนลบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ดร.ธรรมศักดิ์ ยีมีน เชี่ยวชาญด้านระบบนิเวศปะการัง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง บอกว่า สถานการณ์ปะการังฟอกขาว จากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้เกิดปะการังฟอกขาวทั้งฝั่งอ่าวไทย และอันดามันร้อยละ 80 ประเมินว่าแนวโน้มรุนแรงกว่าปี 2553 หรือ 6 ปีก่อน ที่เคยมีปะการังฟอกขาวร้อยละ 60 ยอมรับว่าเราไม่คิดว่าปรากฎการณ์นี้จะกลับมาเร็ว มีความถี่และรุนแรงขึ้น เพราะผลกระทบไม่ใช่แค่ปะการังที่เริ่มฟอกขาวแล้วจะตายหรือไม่ แต่อาจรุนแรงจนสูญเสียแนวปะ การัง ที่มีมูลค่าทางเศรษฐศาสตร์ไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นล้านบาทต่อปี ที่ไทยใช้รองรับท่องเที่ยว มาตรการจากนี้ คือต้องลดกิจกรรมการท่องเที่ยว ที่รบกวน และศึกษาว่าพื้นทีไหนบ้างที่ปะการังไม่อ่อนแอ เพื่อเก็บเป็นพ่อแม่พันธ์ในการฟื้นฟู

logoline