svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จีสด้าเตือน! ครึ่งหลังปี 59 ไทยเสี่ยงภาวะน้ำท่วม

22 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทยเพิ่งพ้นจากวิกฤติภัยแล้งมาหมาดๆ แต่นักวิชาการจีสด้า ประเมินว่าครึ่งปีนี้จนถึงปี 2560 ไทยเสี่ยงต่อภาวะน้ำท่วม ติดตามจากรายงานจันทร์จิรา พงษ์ราย

ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา คนกรุงเทพแตกตื่นกับคำเตือนเรื่องพายุฝนตกหนักใจกลางกรุง แม้จะไม่เกิดขึ้นจริง เพราะข้อมูลจากอุตุนิยมวิทยายืนยันว่าเป็นเพียงแค่พายุฤดูร้อนเท่านั้น ซึ่งอีกเพียงสัปดาห์เดียวไทยก็จะพ้นจากพายุฤดูร้อน เข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้วถามว่าช่วงเดือนพ.ค.ไทยมีโอกาสเจอพายุหมุนเขตร้อนเข้ามามีน้อยมาก ซึ่งฝนตกในช่วงวันที่ 16 พค. มาจากขึ้นเป็นพายุฤดูร้อน และไม่เกี่ยวกับหย่อมความกดอากาศต่ำใกล้กับศรีลังกาในอ่าวเบงกอลที่ก่อตัวเป็นพายุหมุนเขตร้อน จึงไม่กระทบไทย เพราะปกติพายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่อนไปตามการหมุนของโลก ยากมากที่เคลื่อนมาไทย ใกลสุดคือพม่าที่จะรับผลกระทบอย่างเช่นพายุนาร์กีสแต่นักวิชาการประเมินว่าปีนี้ประเทศไทย ยังเสี่ยงต่อพายุหมุนเขตร้อน ที่พัดเข้าสู่ไทย โดยตรงเฉลี่ยอย่างน้อย 2-3 ลูก และอาจส่งผลให้เกิดภาวะน้ำท่วมในช่วงครึ่งปีนี้ โดยเฉพาะบริเวณที่ลุ่มต่ำแถวปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี และพิษณุโลก ที่เคยประสบปัญหาน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554โอกาสที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนในไทยค่าเฉลี่ย 2-3 ลูกต่อปี และปีนี้มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นพายุขนาดใหญ่ ที่ส่งให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำในระหว่างเดือนสิงหาคมถึงตุลาคม

จีสด้าเตือน! ครึ่งหลังปี 59 ไทยเสี่ยงภาวะน้ำท่วม

ปัจจัยที่ส่งผลให้ไทย มีโอกาสเจอพายุหมุนเขตร้อนที่อย่างเช่นปี 2554 ที่มีพายุขนาดใหญ่พัดเข้ามา 4 ลูก จนสร้างความเสียหายจากน้ำท่วมเป็นวงกว้าง มาจากอิทธิพลของปรากฎการณ์ลานิญา กำลังนับถอยหลังจากครึ่งปี 2559 จนถึงปลายปี 2560ที่คนเป็นห่วงเพราะลานิญาจะลากยาว 15 เดือนตั้งแต่ปลายปีจนถึงปี 60 และเริ่มเห็นผลช่วงกลางปี เราจะมีโอกาสเจอฝนตกมากกว่าปกติ และบวกกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ แต่จะไม่หนักเท่ากับปี2554แม้นักวิชาการ จะยืนยันว่าลักษณะของฝนจากพายุขนาดใหญ่จะมีรูปแบบคล้ายปี 2554 แต่ความรุนแรงจะมีเพียงครึ่งเดียว แต่ก็น่าห่วงว่า ประเทศไทยเพิ่งก้าวพ้นช่วงหน้าแล้ง นับจากนี้จึงต้องเตรียมบริหารจัดการน้ำอย่างรอบคอบ เพื่อลดความเสียหาย

logoline