svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไทยมีฝนตกหนักอิทธิพายุ" โรอานู"

22 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุดีเปรสชั่น โรอานู ส่งผลให้ประเทศไทยมีโอกาสเจอฝนตกหนัก ครอบคลุมทุกภาคของไทย ส่วนนักวิชาการ คาดครึ่งปีนี้ไทยมีโอกาส เจอ

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศวันนี้ (22 พ.ค.) ว่า ขณะนี้ พายุดีเปรสชั่น โรอานู บริเวณด้านตะวันตกของประเทศเมียนมาร์ตอนบน ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแล้ว ส่งผลให้มีลมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมประเทศไทย ทำให้บริเวณดังกล่าว มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน อ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันนี้ถึง -26 พฤษภาคม
ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(จีสด้า) บอกว่า จากการคาดการณ์นับตั้งแต่ครึ่งปีนี้ จนถึงปลายปี 2560 ไทยมีโอกาสเผชิญกับพายุหมุนเขตร้อน ที่จะทำให้ฝนตกหนัก อย่างน้อย 2-3 ลูก และโอกาสที่จะเกิดน้ำท่วมในที่ลุ่มต่ำที่เคยเจอภาวะน้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุ ในเขตแม่น้ำปราจีนบุรี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และพิษณุโลก เป็นต้น
สาเหตุที่ทำให้ไทยจะเผชิญต่อภาวะน้ำท่วมสูง เพราะอิทธิพลของปรากฎการณ์ลานิญาจะลากยาว 15 เดือน ตั้งแต่คครึ่งปีนี้ จนถึงปี25 60 และเริ่มเห็นผลช่วงกลางปีหน้า เราจะมีโอกาสเจอฝนตกมากกว่าปกติ ลักษณะเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในปี 2554 แต่ระดับความรุนแรง จะไม่มากขนาดนั้น

logoline