svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

สอบญี่ปุ่น! จ่ายสินบนคว้าเจ้าภาพโอลิมปิก 2020

20 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการโอลิมปิกสากลและอัยการฝรั่งเศส โดดสอบกรณีมีข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่โอลิมปิกญี่ปุ่นติดสินบน 2 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้ได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ 2020 หลังสื่ออังกฤษออกมาเสนอข่าวเปิดโปงเรื่องนี้

เว็บไซต์เจแปนทูเดย์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงญี่ปุ่นที่เกี่ยวข้องกับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปี 2020 ว่า เขาไม่รู้เรื่องการจ่ายเงินสินบน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับบริษัทที่ปรึกษาของสิงคโปร์ ซึ่งขณะนี้ตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบกรณีจ่ายเงินใต้โต๊ะเพื่อให้กรุงโตเกียวได้สิทธิ์้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2020 หรือโตเกียว เกมส์
ในการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเกียวโด นายมาซาโตะ มิซูโน รองประธานคณะกรรมการเสนอตัวชิงเจ้าภาพโอลิมปิก 2020 กล่าวว่า คณะกรรมการฯมีการทำสัญญากับบริษัทที่ปรึกษาหลายแห่ง แต่ไม่เคยทราบมาก่อนว่า หนึ่งในบริษัทดังกล่าว มีชื่อ บริษัท Black Tidings รวมอยู่ด้วย

สอบญี่ปุ่น! จ่ายสินบนคว้าเจ้าภาพโอลิมปิก 2020


สำหรับเรื่องอื้อฉาวดังกล่าว ได้รับการเปิดโปงโดยหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดี้ยนของอังกฤษ ซึ่งระบุว่า คณะกรรมการเสนอตัวชิงเจ้าภาพโอลิมปิก 2020 ของญี่ปุ่น จ่ายเงินผ่านทางธนาคารญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ให้กับบริษัท Black Tidings ภายใต้ชื่อบัญชี "เอียน ตัน ตอง ฮัน"ที่มีความเกี่ยวข้องกับบุตรชายของนายลามีน ดีแอ็ค หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เมืองหลวงของญี่ปุ่นได้รับเลือกเหนือเมืองอิสตันบูล ของตุรกี และเมืองมาดริด ของสเปน  ให้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2020 จากการโหวตของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เมื่อปี 2013
นายลามีน ดีแอ็ค เคยเป็นสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และอดีตประธานสหพันธ์กรีฑานานาชาติ แต่ถูกรัฐบาลฝรั่งเศสสอบสวนกรณีรับสินบน จากระดับบิ๊กในวงการกรีฑารัสเซีย เพื่อปกปิดและทำลายหลักฐานการใช้สารกระตุ้นของนักกรีฑาชาวรัสเซีย และโดนสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ
นอกจากนั้น ยังมีรายงานว่า อัยการฝรั่งเศส และคณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้เข้าไปสอบสวนกรณีดังกล่าวด้วย

สอบญี่ปุ่น! จ่ายสินบนคว้าเจ้าภาพโอลิมปิก 2020


ทั้งนี้ โอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 32 ประจำปี 2020 เป็นกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดขึ้น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โดยกรุงโตเกียวเคยเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกมาแล้วในปี 1964

logoline