svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลักดันกระทิงหนีออกป่าเขาใหญ่

20 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบกระทิงหนุ่มหนีออกนอกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้ามาในชุมชน เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันเจอวิ่งชนบาดเจ็บ แต่สามารถนำกระทิงไปดูแลที่หน่วยคลองปลากั้งแล้ว

   สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน    บอกว่า   หลังได้รับแจ้งชาว บ้านว่ามีกระทิง ออกนอกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าไปในชุมชนบ้านหัวสนาม ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา  และถูกรถกระบะของชาวบ้านชน  โดยทีมสัตวแพทย์ร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่ฐานปฎิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ นม.4  (เขาภูหลวง)ได้แกะรอยกระทิง มาถึงป่าประดู่  พบกระทิงซุ่มอยู่ในพุ่มไม้ข้างทางเดิน  แต่กระทิงได้วิ่งเข้าชนเจ้าหน้าที่ 2 คนคือ นายอรรถชัย เกียนโคกกรวด และนายนะเรศ  พันโคกกรวด ได้รับบาดเจ็บบริเวณศรีษะ ลำตัว และขาทั้งสองคนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปากช่องนานา แพทย์ได้วินิจฉัยแล้วอาการปลอดภัยจึงอนุญาตให้กลับได้ 
    ส่วนกระทิงนั้นเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมได้ พบว่าเป็นกระทิงเพศผู้ อายุประมาณ 5 ปี น้ำหนักประมาณ 1,000กิโลกรัม มีรอยเลือดบริเวณรูจมูกทั้งสองข้าง เจ้าหน้าที่มีความเห็นร่วมกันว่าต้องเคลื่อนย้ายกระทิงให้กลับเข้าสู่พื้นที่ป่าอนุรักษ์โดยเร็วโดยพื้นที่มีความเหมาะสมที่สุดคือนำไปดูแลที่หน่วยพิทักษ์ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (คลองปลากั้ง)  

logoline