svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ห่วงช้างป่าเพิ่ม 10% สวนทางป่าอนุรักษ์

20 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยระบุช้างป่าอยู่ในยุค "เบเบี้บูม" พบแนวโน้มประชากรวัยก่อนเจริญพันธุ์เพิ่ม ร้อยละ 32 ภาพรวมคาดมีช้าง 4,000 ตัว ห่วงพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ถูกตัดขาดออกจากกัน ทำให้การไปมาหาสู่ระหว่างช้างด้านทิศเหนือและใต้ ลดลงอาจส่งผลต่อพันธุกรรม

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)จัดประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อแนวทางความอยู่รอดของ คน ป่า ช้าง โดยดร.ชมชื่น ศิริผันแก้ว อาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า ได้ศึกษาจำนวนช้างป่าในไทยพบแนวโน้มประชากรช้างป่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 จากอดีต เคยมีรายงานช้างป่า 3,000-3,5000 ตัว แต่ล่าสุดน่าจะมีถึง 4,000 ตัว ที่สำคัญในการศึกษายังพบอีกว่าช้างป่าไทยอยู่ในช่วงเบบี้บูม เพราะโครงสร้างประชากรอยู่ก่อนวัยเจริญพันธุ์ร้อยละ 32 อีกร้อยละ 68 เป็นวัยเจริญพันธุ์
โดยพื้นที่ป่าสลักพระมีประชากรช้างมากที่สุดราว 250-300 ตัว รองลงมาเขาใหญ่ และป่ารอยต่อภาคตะวันออก อุทยานแห่งชาติกุยบุรี แต่สิ่งที่น่าห่วงคือพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ถูกตัดขาดออกจากกัน ทำให้การไปมาหาสู่ระหว่างช้างด้านทิศเหนือและใต้ ลดลงจนอาจส่งผลต่อพันธุกรรม ทั้งนี้ ที่ประชุมสรุปว่าแนวโน้มความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างมีอยู่ถึง 33 จุดรอบป่า เช่น ป่ารอยต่อตะวันออก แถวจันทบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา บริเวณป่ากุยบุรี ป่าภูหลวง เขาใหญ่ แก่งกระจาน ป่าเขาอ่างฤาไน และป่าสลักพระ

logoline