svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปะการังฟอกขาวทะเลตรัง

20 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบปะการังฟอกขาวเต็มทะเลตรัง เจ้าหน้าที่อุทยานฯเร่งสำรวจดำน้ำสำรวจ คาดเสียหายไปแล้วประมาณ 50 - 70%สาเหตุน้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้นถึง 33 องศา

นายมาโนช วงษ์สุรีย์รัตน์หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เปิดเผยว่า จากการดำน้ำลงสำรวจแนวปะการังในบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมทั้งบริเวณเกาะมุก เกาะกระดาน และเกาะแหวน เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริเวณหน้าถ้ำใต้ทะเล ชื่อ ถ้ำไข่มุกดำ ซึ่งอยู่ด้านด้านทิศใต้เของเกาะแหวนพบว่าสภาพพื้นที่และทัศนวิสัยดี ไม่มีคลื่นใต้น้ำสภาพแนวปะการังยังสมบูรณ์ดี ไม่มีการฟอกขาวแต่จากการดำสำรวจครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 17พฤษภาคมที่ผ่านมา ร่วมกับทีมงาน ดร .นันทริกา ซันซื่ อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พบว่าสภาพใต้ทะเล มีตะกอนขุ่น คลื่นใต้นำรุนแรง และดำได้แค่ปากถ้ำ ไม่สามารถเข้าไปภายในถ้ำใต้น้ำได้ ทั้งนี้ จากการสำรวจสภาพแนวปะการังหน้าถ้ำภายหลัง10วันเท่านั้น พบว่าปะการังมีการฟอกขาว เป็นกลุ่มๆ ประมาณ50 %ของแนวปะการังทั้งหมดมีการเปลี่ยนแปลงภายใน อย่างรวดเร็วมากจากนั้นได้ร่วมทำการสำรวจบริเวณแนวปะการังในพื้นที่อื่น เช่น หน้าเกาะกระดาน ที่ๆมีการวางหอยมือเสือ ในแนวปะการังไว้พบว่าแนวปะการังมีการฟอกขาวมากกว่า50%ของพื้นที่เช่นกัน, หอยมือเสือ ขนาดความโตมากกว่า30ซม ไม่มีสี อยู่ในสภาพที่อ่อนแอมาก ใกล้ตายเกือบทั้งหมด
เช่นเดียวกับแนวปะการังและหอยมือเสือที่นำไปวางไว้บริเวณหัวแหลมเกาะมุก ก็พบว่าคลื่นใต้น้ำรุนแรง อุณหภูมิของน้ำทะเลเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและแปรปรวนตลอดเวลา โดยอุณหภูมิของน้ำทะเลสูงถึง 33องศา ปะการังมีการฟอกขาวประมาณ 70%ส่วนหอยมือเสือก็อยู่ในสภาพอ่อนแอ ใกล้ตายเกือบทั้งหมดเช่นกัน ทั้งนี้ มีข้อสรุปร่วมกันกับนักวิชาการว่าจะต้องเร่งทำการเคลื่อนย้ายหอยมือเสือที่เหลือไปทำการอนุบาลในบ่อเลี้ยง เพื่อลดอุณหภูมิโดยด่วน โดยจะเร่งดำเนินการในเร็วๆนี้พร้อมกันนี้จะต้องเร่งสำวจบริเวณที่เหลือและสั่งปิดการท่องเที่ยวทะเลตรังทั้งหมดต่อไป

logoline