svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แล้งหนัก บัวขาดตลาด

20 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิสาขบูชา ปีนี้่ หลายพื้นที่ดอกบัวบูชาขาดตลาด จากปัญภัยแล้งฝนทิ้งช่วง ทำให้นาบัวแห้งตาย // และออกดอกน้อย จนเก็บไม่พอขายกับความต้องการของตลาด ขณะที่ราคาก็แพงขึ้นเท่าตัว

เป็นสภาพนาบัวกว่า 100 ไร่ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ที่เคยสร้างรายได้ให้เกษตรกรเฉลี่ยวันละ 300 500 บาท แต่ในปีนี้ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง น้ำในแปลงนาบัวแห้งขอด บัวยืนต้ยแห้งตาย ไม่เหลือให้เก็บขายแม้แต่ดอกเดียว ซึ่งปกติทุกปีที่ผ่านมา ในช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เกษตรกรจะเร่งดอกให้ออกพอดี มีรายได้เฉลี่ยกว่า 10,000 บาท แต่ปีนี้ไม่มีเหลือเก็บ
เกษตรกรที่ปลูกนาบัว เล่าว่า ทุกปีในช่วงเทศกาลวันสำคัญ ชาวพุทธนิยมนำดอกบัวไปไหว้พระ สร้างรายได้กว่า 10,000 บาท แต่ปีนี้น้ำแห้ง ดอกบัวขาวตายทุกต้น ได้แต่รอให้เข้าสู่ฤดูฝน หวังว่าบัวจะรอดแล้วขึ้นใหม่ และอาจต้องไปซื้อพันธุ์รากหัวบัวมาปลูกใหม่ ทำให้ต้องนำเงินเก็บสะสมมาลงทุนเพิ่ม
เช่นเดียวกับ บึงกาฬ บรรยากาศในวันวิสาขบูชาในปีนี้ จากความแห้งแล้งยาวนานส่งผลกระทบกับนาบัว ที่ออกดอกน้อยกว่าทุกปี ทำให้ราคาสูงขึ้นกว่าทุกปี 1 เท่าตัว พ่อค้า แม่ค้า สั่งซื้อดอกบัวไปจำหน่ายอย่างไม่อั้น จนไม่พอขายสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ
นายนรินทร์ ศรีวรษา เจ้าของนาบัว บอกว่า ปลูกดอกบัวขายมานานกว่า 20 ปี บนเนื้อที่กว่า 40 ไร่ แต่ละสัปดาห์จะเก็บดอกบัวส่งขายตามที่ลูกค้าโทรมาสั่ง 500-800 ดอก ในวันวิสาขบูชา มียอดสั่งซื้อจากบรรดาพ่อค้าแม่ค้าเพิ่มอีกเท่าตัวถึง 1,000-2,000 ดอก ทั้ง จ.สกลนคร จ.หนองคาย จนไม่สามารถเก็บขายได้ตามที่ลูกค้าสั่ง เพราะเจอปัญหาภัยแล้ง อากาศร้อนดอกบัวออกน้อย จนไม่พอขาย

logoline