svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผอ.ไบโอเทค คนใหม่ เดินหน้า "จีเอ็มโอ"

20 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.ไบโอเทค คนใหม่ เดินหน้างานวิจัยทางเทคโนโลยีชีวภาพ ยันต้องศึกษาจีเอ็มโอต่อเนื่องเพื่อเป็นฐานทางวิชาการ แต่จะไม่นำผลิตออกมาสู่ตลาด

ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดตัว ดร.สมวงษ์ ตระกูลรุ่ง ผู้อำนวยการคนใหม่คนที่ 6 ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา

โดย ดร.สมวงษ์ บอกว่า สิ่งที่ ไบโอเทคมุ่งเน้น คือการนำเทคโนโลยีที่เคยทำงานวิจัยไว้แล้วถูกนำออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศมากที่สุด รวมทั้งเพื่อสอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ในการขับเคลื่อน 'เศรษฐกิจชีวภาพ' หรือ Bioeconomy โดยการนำเทคโนโลยีชีวภาพเข้าไปช่วยสร้าง และส่งเสริมอุตสาหกรรมอย่างจริงจัง ให้เกิดผลผลิตที่ดีขึ้น ตลอดจนลดการนำเข้าผลผลิตจากต่างชาติ

มองว่าปัจจุบันยังมีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีพืชและสัตว์มาใช้ไม่มากพอ ขณะที่สภาพแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่งอาจมีผลทำให้ผลผลิตถูกทำลาย พืชอาจตายได้ เพราะไม่สามารถทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง โดยเทคโนโลยีที่ไบโอเทคมีอยู่และพร้อมนำมาช่วยในการพัฒนาคุณภาพผลผลิต คือ การนำจุลินทรีย์เข้ามาช่วยเรื่องของอาหารสัตว์และอาหารคน เช่น อุตสาหกรรมการหมัก

นอกจากนี้ ดร.สมวงษ์ บอกถึงการตัดต่อพันธุกรรม หรือ จีเอ็มโอ ว่า แม้รัฐบาลจะยังไม่มีการผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.ความปลอดภัยทางชีวภาพ แต่ทางด้านวิชาการ ยังคงต้องมีการศึกษาวิจัยต่อ เพื่อเป็นฐานข้อมูลทางวิชาการ และเป็นเครื่องมือในการพัฒนาต่อไปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของผลผลิตในอนาคค เพียงแต่ยังไม่มีการนำผลผลิตออกมาสู่ตลาดตามนโยบายของรัฐบาล

logoline