svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ตัวแทนทีมวอลเลย์ เมินประชุม FIVB ไม่สอบหาเหตุ"ตัดสินผิดพลาด"

20 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

FIVB จัดประชุมแก้ปมปัญหาการใช้แทบเล็ต! ไม่สอบสวนหาสาเหตุการ"ตัดสินผิดพลาด"ที่โดนวิจารณ์รุนแรงโดยเฉพาะในแมทช์อัปยศไทย-ญี่ปุ่น แต่กลับอธิบายวิธีใช้แทบเล็ตแทน! เดินหน้าดันทุกทีมยอมรับการใช้แทบเลตต่อไป จนตัวแทนทุกทีมตัวออกจากห้องก่อนการประชุมจบ

ปรีชาชาญ วิริยานุภาพพงศ์ บรรณาธิการข่าวกีฬาของหนังสือพิมพ์ เดอะ เนชั่น ซึ่งเดินทางไปเกาะติดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง คัดเลือกโอลิมปิก ที่ประเทศญี่ปุ่น รายงานผลการประชุมของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) เมื่อคำวานนี้ (19 พ.ค.59) ภายหลังมีการร้องเรียนถึงปัญหาการตัดสินของกรรมการคู่ไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งไทยพ่ายไปอย่างน่ากังขา 2-3 นั้น ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากแฟนวอลเลย์บอลทั่วโลกว่ากรรมการตัดสินเข้าข้างทีมเจ้าภาพ
FIVB เชิญตัวแทนทั้งแปดทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลคัดโอลิมปิก ร่วมประชุมเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาของระบบการใช้แทบเลตของทีม โดยในช่วงแรก FIVB ได้ถามตัวแทนแต่ละทีมว่าประสบปัญหาอะไรบ้างในการใช้แทบเลตกับการแข่งขันที่ญี่ปุ่น ซึ่งทุกทีมก็เสนอปัญหาคล้ายๆกันคือเรื่องของระบบดีเลย์ การเปลี่ยนตัวนักกีฬา การเสิร์ฟ และอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับปัญหาดีเลย์ ส่วนเรื่องของการ Challenge ไม่มีปัญหามากนัก
โดยในส่วนของไทย คุณโก้ พิสิษฐ์ นัทธี ผู้จัดการทีม กล่าวว่าปัญหาของทีมไทยคือแทบเลตไม่เวิร์ค ก่อให้เกิดดีเลย์หลายช่วงจังหวะ ทั้งการเปลี่ยนตัว การขอ challenge ซึ่งพอมีเรื่องดีเลย์เข้ามาเกี่ยวข้อง ก็เลยทำให้ไทยมีใบเหลือง ใบแดงตามมา ....ที่น่ารำคาญคือทาง FIVB เน้นอยู่อย่างเดียวว่าแทปเลตอันนี้ เราแจกคู่มือการใช้งานไปให้ทุกทีมศึกษาแล้วล่วงหน้า และย้ำให้ทุกทีมกลับมาหา หากมีปัญหาการใช้งาน แต่ก็ไม่มีทีมใดที่กลับมาปรึกษาเลย....

ตัวแทนทีมวอลเลย์ เมินประชุม FIVB ไม่สอบหาเหตุ"ตัดสินผิดพลาด"


โค้ชยะเพิ่มเติมว่าหากคิดในความเป็นไปได้ คนที่ควบคุมสัญญานดังกล่าวเป็นชาวญี่ปุ่น หากเขารู้ว่าเขากำลังทำให้เกมระหว่างญี่ปุ่นกับไทย เวลาส่งสัญญาณให้ทีมญี่ปุ่น เขาอาจจะรีบส่ง เลยไม่ค่อยมีปัญหาดีเลย์ แต่หากเป็นฝ่ายไทยขอ ลองคิดดู เขาจะรีบส่งสัญญาณให้ช้าหรือเร็ว
ทาง FIVB บอกว่าสำหรับแทบเลตนี้ ได้มีการทำวิจัย ค้นคว้าทดลอง อัพเดตเทคโนโลยี่ใหม่ๆและพิสูจน์แล้วว่าใช้ได้ผล 99% ไร้ปัญหาการใช้ และที่ให้แต่ละทีมมาพูดถึงปัญหาในวันนี้ก็เพื่อจะได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาให้หมดไปโดยเร็ว เพราะระบบนี้ต้องเอามาใช้แน่นอนในโอลิมปิกที่บราซิล เลยได้พยายามเอามาเริ่มใช้กับรายการนี้....ทีมญี่ปุ่นไม่ค่อยพอใจ ถามย้อน FIVB คุณคิดว่าเอาแทบเลตมาใช้กับรายการนี้ครั้งแรก แล้วคุณไม่คิดว่ารายการนี้สำคัญหรือไง
FIVB ย้อนกลับบอกว่าก็เราเห็นว่ามันสำคัญไง เราเลยอยากให้ทีมที่มาแข่งขันได้ใช้ให้คล่อง มันก็เหมือนหัดขับรถวันแรก หากลองเรื่อยๆคุณก็จะขับเป็นเอง
จากนั้นแต่ละทีมก็พยายามชี้แจงเหตุผลและปัญหาที่ทีมตนประสบอยู่ ทางฝ่ายไทยเลยแจ้งว่าปัญหาเมื่อวานที่ทำให้ไทยได้รับใบแดงสองใบนี่ก็สืบเนื่องมาจากการดีเลย์ เพราะระบบมันไม่ส่งสัญญานการเปลี่ยนตัวมาให้ พอเราไปอธิบายเจ้าหน้าที่ว่าระบบมันทำงานไม่เสถียรนะ ผู้ตัดสินก็กลับมาให้ใบแดงเรา อย่างนี้ เชื่อหรือยังว่าการดีเลย์มันทำให้เรามีปัญหา....ทาง FIVB ก็เลยบอกว่าเราถึงได้บอกคุณไปแล้วว่าศึกษาข้อมูลในคู่มือให้ดี และหากมีปัญหาใดใด ให้รีบกลับมาหาเรา เราจะได้ช่วยกันแก้ไขโดยด่วน....

ตัวแทนทีมวอลเลย์ เมินประชุม FIVB ไม่สอบหาเหตุ"ตัดสินผิดพลาด"


ทาง FIVB ก็พยายามอธิบายการใช้แทบเลตต่อไป ทีมที่มาเข้าประชุมร่วมรับฟัง ต่างก็ทยอยเดินออกจากห้องประชุม เพราะรู้สึกว่าการประชุมไม่ได้ให้อะไรเลย เหลือแต่ทีมอิตาลีและไทย คุณโก้ก็พยายามชี้แจงเรื่องปัญหาดีเลย์ต่อว่าพอเกิดปัญหาก็พยายามเข้าไปชี้แจง แต่ก็ไม่มีใครรับฟังว่าแทปเลตมันมีปัญหา ทาง FIVB บอกว่าแล้วทำไมไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมสัญญานการทำงานของแทบเลต ทางคุณโก้เลยบอกว่าไม่มี ไม่อยู่ ไม่เห็นมา 3-4 วันแล้ว ทาง FIVB ก็เลยชี้มาที่เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นที่เป็นฝ่ายควบคุมสัญญาณ คุณโก้บอกว่านี่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่เทคนิค เป็นแค่คนคอยประสานงาน (ที่สำคัญเธอเป็นชาวญี่ปุ่น)
จากนั้นก็มีความพยายามจะพูดถึงเรื่องการใช้งานแทบเลตต่อ ทางคุณโก้ก็พยายามพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่จากทาง FIVB ก็ดูเหมือนไม่เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นกับทีมไทย อธิบายเรื่องโน้นเรื่องนี้แทน สุดท้ายไทยเลยเดินออกจากห้องประชุมทันที


สำหรับเรื่องการส่งเรื่องอุทธรณ์นั้น โค้ชอ๊อตแจ้งว่าให้คุณโก้รีบร่างจดหมายให้เสร็จภายในวันนี้ เพื่อจะได้รีบส่งให้ทางสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ เพื่อจะได้ส่งต่อให้กับสามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปคือการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อส่งต่อให้โอลิมปิกสากล ส่งให้ทาง FIVB และอีกหนึ่งฉบับส่งให้กับฝ่ายควบคุมการแข่งขันและฝ่ายจัดการแข่งขัน

logoline