svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

หญิงไทยคนแรกที่พิชิต "เอเวอเรสต์"

20 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทันตแพทย์หญิง นภัสพร ชำนาญสิทธิ์ จาก โรงพยาบาลประจวบคีรัขันธ์ เป็นผู้หญิงไทยคนแรกที่สามารถ พิชิตจุดที่สูงที่สุดของโลกคือยอดเขาเอเวอเรสต์ได้แล้ว

คุณหมออีม ทันตแพทย์หญิง นภัสพร ชำนาญสิทธิ์ จาก โรงพยาบาลประจวบคีรัขันธ์ ที่ทำสถิติหญิงไทยคนแรกที่สามารถพิชิตจุดที่สูงที่สุดของโลก ที่ยอดเขาเอเวอเรสต์ ความสูง 8850 เมตร เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของเทือกเขาหิมาลัย ประเทศเนปาลได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อเวลา 09:45 น. เวลาเนปาล
fanpage : Thai Everest 2016 ได้โพสต์ข้อความถึงความสำเร็จของคุณหมออีมในครั้งนี้ว่า เธอคือผู้หญิงไทยคนแรก บนยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก เธอคือความภูมิใจของคนไทย แต่ภารกิจยังไม่จบ การกลับลงมาอย่างปลอดภัยจากยอดเขาเอเวอเรสต์ หลายครั้งเป็นเรื่องยากกว่าการปีนขึ้น ซึ่งเราจะติดตามการเดินทางกลับลงมาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อหมออีมเดินทางถึง Everest Base Camp

หญิงไทยคนแรกที่พิชิต "เอเวอเรสต์"


การเดินทางครั้งนี้ของหมออีมเริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือนมีนาคม จนถึงตอนนี้ก็เป็นระยะเวลาประมาณ 2 เดือนแล้ว พร้อมกับนักปีนเขาอีกคนหนึ่งคือ ป๋าคมรัฐ แต่ป๋าคมรัฐ ขอถอนตัวหลังจาก Camp3 เนื่องจากสภาพร่างกายรับภาระหนักติดต่อกันมานานจนเริ่มอ่อนล้ามาก ทีมงานประเมินแล้วเกรงว่าอาจจะอันตรายเกินไปถ้าให้ฝืนขึ้นต่อไป

หญิงไทยคนแรกที่พิชิต "เอเวอเรสต์"


ขณะนี้ ป๋าคมรัฐกลับลงมาที่ Base Camp แล้ว และปลอดภัยดี ป๋าร่วมลุ้นหมออีมอยู่กับทีมงานด้านล่าง และซึ่งเมื่อคืนนี้หมออีมได้เดินทางต่อจาก Camp 4 ขึ้นสู่ดินแดน Death Zone ข้ามผ่าน Hillary Step และ South Summit เพื่อเป้าหมายพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก
ซึ่งในขณะนี้ทุกคนก็ปลื้มใจอย่างที่สุด ที่หมออีมได้ไปยืนอยู่บนจุดที่สูงที่สุดแล้ว ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ของหญิงไทยตัวเล็กๆคนนี้

logoline